Blog Page 76

เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) : มาลองคิดกลับหัวในการแก้หนี้ปี​ 64-65​ กันดีไหม : วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2563

มาลองคิดกลับหัวในการแก้หนี้ปี​ 64-65​ กันดีไหม

 เมื่อบทความนี้ได้รับการเผยแพร่ออกไปในวันจันทร์ตามกำหนดเวลา​ ผู้เขียนเชื่อ​ว่าหลายๆ ท่านที่ได้ติดตามอ่านจะได้ลองคิดว่าในปีหน้าและปีต่อไปคือปี พ.ศ. 2564 – 2565 อันเป็นปีที่โลกและประเทศของเราได้อยู่ร่วมกับไวรัสสายพัน​ธุ์ใหม่​ (โควิด-19) มาร่วมเป็นเวลาปีเศษๆ​ ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ​คงไม่ต้อง​พูดถึง​ ผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางถึงเล็กถึงระดับย่อยได้แผ่กระจายไปทั่ว​ ผลกระทบต่อกล่องดวงใจระบบเศรษฐกิจ​ไทยในด้านการท่องเที่ยว การส่งออก​ หากเทียบเป็นนักมวยก็คือโดนนับแปดสองหนติดกัน​ ตอนนี้กำลังอยู่ในภาวะยืนขึ้นแต่ขายังไม่นิ่ง​ ตายังลอยๆ​ ที่สำคัญคือหมัดชุดต่อไปของไวรัสที่มาจากฝั่งประเทศ​เพื่อนบ้านในชุดที่เรียกว่า​ การแพร่ระบาดรอบสอง​ ยังเป็นลูกผีลูกคนหรือไม่​ ถ้าดูจากที่รายงานก็ถือว่ามีการติดเชื้อภายในประเทศแต่ยังไม่มีการแพร่ระบาดจนระบบสาธารณสุขเอาไม่อยู่​ ที่กล่าวมาทั้งหมดคือบรรยากาศ​ที่เราๆ ท่านๆ เจอมาตั้งแต่ปลายปี​ 2562​ จนจะผ่านปี 2563 ไปสู่ 2564​ ในอีกไม่ช้าไม่นาน​ คำถามที่รอกันอยู่เวลานี้คือ​ เราๆ ท่านๆ ที่ยังมีภาระหนี้ที่ก่อกันมาในอดีตทั้งหนี้บ้าน​ หนี้บัตรเครดิต​ สินเชื่อส่วนบุคคล​ และหนี้รถยนต์​นั้น​ จะไปกันอย่างไรในปี​ 2564​-2565

ผู้เขียนอยากลองกลับหัวคิดกันใหม่ในการวางแผนแก้ไขหนี้ที่ต่างจากแนวคิดเดิมๆ ที่เรามักจะเริ่มจากฝั่งหนี้เสียก่อน​ เรามักจะคิดแก้ที่ตัวลูกหนี้ก่อน​ เราติดกระดุมเม็ดแรกของการใส่เสื้อเพื่อแก้หนี้ตามแบบแผน​นี้มาโดยตลอด​ มันอาจไม่ได้ผลในเวลานี้หรือไม่​ครับ​ เพราะตอนนี้ถ้าตั้งต้นด้วยสมมติ​ฐานด้านรายได้ของลูกหนี้ต้องมาก่อน มันไปไม่ได้ในบางกลุ่มลูกหนี้ชั้นดี ดีมากในอดีต​ แต่มาเจ็บแบบยังไม่จบเมื่อเจอ​ COVID-19 

 ผู้เขียนขอเริ่มอย่างนี้ครับ

1. เริ่มคิดแก้หนี้สิน​ ไม่ใช่แก้หนี้เสีย​ หลายครั้งฝั่งเจ้าหนี้จะเอาลูกหนี้วิกฤติ​ กำลังจะเป็นหนี้เสียมาแก้ไขก่อน​ ลูกหนี้ที่จ่ายชำระดีได้แต่ยืนมองตาปริบ​ๆ​ ว่าทำไมเราจ่ายดี​ ทำไมไม่มีการลดดอกเบี้ยลงมา​ ทำไมเงื่อนไขผ่อนปรนมากๆ ถึงให้กับคนที่ค้างชำระ​ วันนี้เวลานี้​อยากให้เจ้าหนี้ลงมาช่วยลูกหนี้ที่ชำระดี​ ชำระครบ​ ชำระตรงก่อนดีไหมเริ่มจากลดดอกเบี้ย​ ให้​ cash back คืน​ให้โบนัสเป็นการลดต้นบ้างดีไหม อย่าไปนึกว่ายังจ่ายได้จะไม่เป็นไร​ หากเหตุการณ์​พลิกผันไป​ ลูกหนี้ที่จ่ายดีอาจจะจ่ายไม่ได้​ ควรเข้าไปดู​ Residual Income เข้าไปดู​ Debt Service Income ว่ายังไปรอดหรือไม่​

 2. พวกสินเชื่อที่ได้สิทธิ์​หักเงินเดือนจากการจ่ายของนายจ้างตั้งแต่ต้นทาง​ที่เรียกว่า​ หักหน้าซอง​ ความเสี่ยงการไม่ชำระนั้นต่ำมาก​ ควรจะปรับลดดอกเบี้ยลงมาได้แล้ว​ เมื่อดูยอดที่หักกับรายได้ที่ลดลงมาก็ควรมีการปรับให้สอดคล้องกันเป็นสัดส่วน​ เจ้าหนี้เงินหักหน้าซองเหล่านี้​ ทางการผู้กำกับดูแลต้องรีบเข้าไปส่องพอร์ต​ลูกหนี้ของคนให้กู้ได้แล้ว​ การหักหน้าซองแล้วเงินเข้าซองเหลือไม่พอยังชีพ​ ไม่พอรักษาศักดิ์​ศรีความเป็นมนุษย์​ ต้องบากหน้าไปกู้นอกระบบมากินมาใช้ในเวลานี้มันก็แย่​ ที่สุดคนมันจะลุกฮือเอานะครับ

 3. จัดการกับเจ้าหนี้​ จัดการกับเงื่อนไข​ของสัญญาที่เอารัดเอาเปรียบก่อนที่จะจัดการกับลูกหนี้​ โดยตั้งคำถามให้ชัดเจนว่า​ ถ้าลูกหนี้ผิดพลาดเกิดค้างชำระ​ กา

3.1​ เบี้ยปรับผิดนัดชำระมันแฟร์​ไหม อัตราเท่าใด​ คิดจากยอดไหน​ คิดแล้วเป็นเท่าไหร่​ มันต้องไม่เป็นภาระมากจนคนค้างชำระถอดใจยอมเป็นหนี้เสียดีกว่า

3.2 เงื่อนเวลาของการกลับสู่สถานะเป็นลูกหนี้ปกติหากมีการปรับโครงสร้างหนี้​ ต้องส่งเสริมให้คนพลาดหลงไปได้กลับตัวได้เร็ว​ ไม่ใช่ไปประทับเป็นตราบาปเขาว่า​ ไม่มีวินัย​ ฟุ่มเฟือย​ ใช้จ่ายไม่สมดุล​ 

3.3 คนค้ำประกันหรือการค้ำประกันต้องกำหนดตัวเลขตั้งแต่ต้นว่าคนค้ำจะค้ำในมูลหนี้วงเงินไม่เกินเท่าใด​ ถ้ามีมากกว่าหนึ่งคนต้องให้ชัดว่าแต่ละคนค้ำประกันเท่าใด​ ไม่ใช่เจ้าหนี้เลือกเอาคนค้ำคนใดคนหนึ่งหรือทั้งหมดมารับผิดในหนี้นั้นได้

 บทสรุป​ของผู้เขียนคือ​ ต้องแก้หนี้สินไม่ใช่หนี้เสีย​ ต้องจัดการเจ้าหนี้ก่อนลูกหนี้​ สินเชื่อหักหน้าซองเงินเดือนต้องให้สอดคล้องกับความเสี่ยง​ สุดท้ายคือเงื่อนไขเอาเปรียบลูกหนี้จนทำให้การกลับมาเป็นลูกหนี้ปกติมีต้นทุนที่สูงเกินไป..

 

 

 

ข่าวเครดิตบูโร 007/2563 : กรุงไทยบริการตรวจสอบเครดิตบูโร ผ่าน Krungthai NEXT รู้ผลภายใน 1วัน

ข่าวเครดิตบูโร 007/2563        

ภาพข่าวประชาสัมพันธ์

 กรุงไทยบริการตรวจสอบเครดิตบูโร ผ่าน Krungthai NEXT รู้ผลภายใน 1วัน

18 ธันวาคม 2563 : กรุงเทพฯ – ธนาคารกรุงไทย พร้อมให้บริการตรวจสอบข้อมูลเครดิต ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน Krungthai NEXT โดยลูกค้าสามารถเลือกรับรายงานข้อมูลเครดิตรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์   (E-Credit Report) ทางอีเมลภายใน 1 วัน จากเดิม 3 วันทำการ หรือตรวจสอบข้อมูลผ่านช่องทางสาขาและตู้เอทีเอ็ม โดยได้รับรายงานข้อมูลเครดิตรูปแบบเอกสารทางไปรษณีย์ ภายใน 7 วันทำการ นับเป็นธนาคารแห่งแรกที่ให้บริการตรวจข้อมูลเครดิตทุกช่องทาง   

ขั้นตอนการใช้บริการตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส) รับรายงาน e-Credit Report ทางอีเมล

ขั้นตอนการใช้บริการตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส)

รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Credit Report) ทางอีเมล  สามารถเลือกแบบตรวจรายงานข้อมูลเครดิต หรือ เครดิตสกอริ่งได้ด้วยตนเอง
– เตรียมบัตรประชาชนของตนเอง
– เบอร์โทรศัพท์มือของตนเอง (เพื่อรับรหัส OTP)
– อีเมลของตนเอง (สำหรับจัดส่งรายงานแบบ e-Credit Repot)

บริการฟรี…วันนี้ – 30 ธ.ค. 63

ข่าวเครดิตบูโร 006/2563 : “Bureau Lab (บูโรแล็บ)” ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร BTS หมอชิต แห่งใหม่ล่าสุด บริการสุดล้ำผ่านตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง รับรายงานทางอีเมล…ได้ทันที เริ่มแล้ววันนี้ ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ไม่มีวันหยุด

ข่าวเครดิตบูโร 006/2563
ข่าวประชาสัมพันธ์

“Bureau Lab (บูโรแล็บ)” ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร BTS หมอชิต แห่งใหม่ล่าสุด
บริการสุดล้ำผ่านตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง รับรายงานทางอีเมล…ได้ทันที
เริ่มแล้ววันนี้ ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ไม่มีวันหยุด

14 ธันวาคม 2563 : กรุงเทพฯ – บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิด “Bureau Lab (บูโรแล็บ)” ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรแห่งใหม่ ภายในสถานี BTS หมอชิต บริการสุดล้ำ…ตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส) รอรับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Credit report) ทางอีเมลได้ทันที ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของสังคมเมือง และความต้องการของประชาชนในสังคมยุคดิจิทัลในปัจจุบัน พร้อมให้บริการตรวจเครดิตบูโรและเครดิตสกอริ่ง ทุกวันจันทร์-วันอาทิตย์ (เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด) ตั้งแต่วันนี้…เป็นต้นไป

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า “เครดิตบูโรเล็งเห็นความสำคัญเรื่องการตรวจสอบข้อมูลเครดิต เพื่อให้ทราบประวัติทางการเงินของตนเองในฐานะที่เป็นเจ้าของข้อมูล เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อต่างๆ จากสถาบันการเงิน คือรู้จักตัวเราเองก่อนไปคุยกันในรายละเอียดกับคนให้กู้ รู้ตัวเองว่าประวัติการก่อหนี้ และการชำระหนี้ในอดีตตนเองเป็นอย่างไร มีคะแนนเครดิตหรือเครดิตสกอริ่ง (Credit Scoring) ระดับไหน เป็นคนมีความเสี่ยงที่จะชำระหนี้ไม่ได้ระดับไหน และช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเองด้วย เครดิตบูโรจึงเพิ่มช่องทางการตรวจข้อมูลเครดิต เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าของข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในการเข้าถึงรายงานเครดิตบูโรและเครดิตสกอริ่ง โดยล่าสุดเลือกเปิด “Bureau Lab (บูโรแล็บ)” ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ภายในสถานี BTS หมอชิต ซึ่งนับว่าเป็นทำเลที่ตั้ง ใจกลางชุมนุมคนเดินทาง เป็นศูนย์กลางเดินทางจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า BTS หมอชิต และรถไฟฟ้า MRT สวนจตุจักร พร้อมบริการใหม่…ตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส) ท่านสามารถรอรับรายงานเครดิตบูโร รายงานเครดิตบูโรและเครดิตสกอริ่ง รายงานเครดิตบูโรแบบสรุป รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Credit report) ทางอีเมลได้ทันที หรือรับรายงานรูปแบบเอกสารที่เคาน์เตอร์ก็ได้อีกด้วย เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ (เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด) เริ่มแล้ววันนี้…เป็นต้นไป “

เครดิตบูโรคงการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัยเมื่อมีหนี้” อย่างต่อเนื่อง และตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเองอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการลดโอกาสการก่อหนี้ของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัล (กลุ่มเจนวาย Gen Y และกลุ่มเจนซี Gen Z) เช่น การรู้จักออม การใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหนี้สินล้นตัวของตนเอง อันจะก่อให้เกิดปัญหาครอบครัว สังคม และปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับมหภาคต่อไป

สำหรับ “Bureau Lab (บูโรแล็บ)” ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรแห่งใหม่ ภายในสถานี BTS หมอชิต นับเป็นการเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริเวณ BTS หมอชิต เป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญของกรุงเทพฯ ในปัจจุบัน มีรถโดยสารให้บริการในหลายเส้นทางเป็นจำนวนมาก ทั้งรถเมล์ รถตู้ และเป็นศูนย์กลางเดินทางจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า (ลอยฟ้า) BTS หมอชิต และรถไฟฟ้า (ใต้ดิน) MRT สวนจตุจักร สำหรับผู้ที่สนใจตรวจเครดิตบูโรและเครดิตสกอริ่ง ท่านสามารถเลือกบริการได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ 1) ตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส) รอรับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Credit report) ทางอีเมลได้ทันที โดยใช้บัตรประชาชนของตนเอง และโทรศัพท์มือถือ) 2) ผ่านเคาน์เตอร์ แบบรอรับรายงานรูปแบบเอกสารได้ภายใน 15 นาที โดยใช้บัตรประชาชนของตนเอง ท่านสามารถยื่นตรวจเครดิตบูโร (เฉพาะรายการบุคคลธรรมดาของตนเองหรือมอบอำนาจ) หรือตรวจเครดิตสกอริ่ง (เฉพาะบุคคลธรรมดา) และชาวต่างชาติ (ใช้หนังสือเดินทางของตนเอง) เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 9.00 – 18.00 น.

พิเศษสุด!!! ฉลองเปิด “Bureau Lab (บูโรแล็บ)” ตรวจเครดิตบูโร…ฟรี ผ่านตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส) ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรสถานี BTS หมอชิต (ทางออก 4) ตั้งแต่วันนี้ – 30 ธันวาคม 2563 เฉพาะลูกค้าบุคคลธรรมดาที่มายื่นตรวจด้วยตนเองเท่านั้น และยังได้รับสเปรย์แอลกอฮอล์ขนาดพกพา (จำนวนจำกัด) อีกด้วย
ขั้นตอนการใช้บริการตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส)

ขั้นตอนการใช้บริการตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส)  หรือคลิก

ขั้นตอนการใช้บริการตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง

นอกจากนี้ เครดิตบูโรยังมีช่องทางที่หลากหลายในการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน (แอป) ที่สะดวกรวดเร็ว (โดยท่านต้องดาวน์โหลดแอปของธนาคารนั้นก่อน) ได้แก่ 1) แอป KKP e-Banking ธนาคารเกียรตินาคินภัทร 2) แอป TMB TOUCH ธนาคารทีเอ็มบี 3) แอป Krungthai Next ธนาคารกรุงไทย 4) แอป Thanachart Connect ธนาคารธนชาต หรือตรวจเครดิตบูโรได้ง่ายๆ ตามศูนย์ตรวจเครดิตบูโรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แบบรอรับได้เลย ภายใน 15 นาที ได้แก่ 1) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อาคาร 2 ชั้น 2 ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 9.00-16.30 น. 2) อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก ชั้น 3 (โซนธนาคาร) ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น. 3) สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี) ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น. 4) สถานีรถไฟฟ้า BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ภายในสถานี) ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น. 5) ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 3 ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 9.00-18.00 น. 6) CITI สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ เวลา 11.00-18.00 น. 7) UOB สาขาเซ็นทรัล เวสต์เกต บางใหญ่ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-18.00 น. หรือยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรในต่างจังหวัด แบบรอรับรายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายใน 7 วันทำการ ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ 1) เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงศรี กรุงไทย ธนชาต ธอส. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ 2) ผ่านตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย และไทยพาณิชย์ 3) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ลูกค้าของธนาคารกรุงศรี และกรุงไทย 4) ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ในแอปของธนาคารกรุงไทย ธนชาต ทีเอ็มบี และ เกียรตินาคินภัทร 5) ที่ทำการไปรษณีย์ เฉพาะสาขาที่ให้บริการ ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ncb.co.th หรืออีเมล consumer@ncb.co.th

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร 02 095 5867
E-mail: ilovebureau@ncb.co.th / website: www.ncb.co.th / facebook: www.facebook.com/ilovebureau

เรื่องน่าอ่าน