Blog Page 5

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : สิทธิของเจ้าของข้อมูล ตรวจเครดิตบูโร…ฟรี  เมื่อสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อโดยอ้างว่าเป็นเพราะเครดิตบูโร : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 27 กันยายน 2567

สิทธิของเจ้าของข้อมูล ตรวจเครดิตบูโร…ฟรี  เมื่อสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อโดยอ้างว่าเป็นเพราะเครดิตบูโร

สิทธิของเจ้าของข้อมูล ตรวจเครดิตบูโร…ฟรี  เมื่อสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อโดยอ้างว่าเป็นเพราะเครดิตบูโร   บทความครั้งนี้ ผมจะขอกล่าวถึงกรณีที่ท่านไปยื่นขอสินเชื่อ แล้วปรากฏว่าสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร มีเหตุให้ต้องปฏิเสธการให้สินเชื่อ โดยมีการอ้างว่าเป็นเพราะเครดิตบูโร

ตาม พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545 ได้กำหนดการคุ้มครองให้ความเป็นธรรมแก่เจ้าของข้อมูลหรือตัวท่านที่คุ้มครองดูแลประชาชน ดังนั้นเมื่อท่านถูกปฏิเสธ/ไม่ให้สินเชื่อ โดยมีการอ้างว่าเป็นเพราะ “เครดิตบูโร” เพียงนำหนังสือแจ้งปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินหรือบริษัทที่เป็นสมาชิกมาแสดงหลักฐาน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของตนเอง สามารถตรวจเครดิตบูโร ฟรี! ภายใน 30 วันนับจากวันที่ในหนังสือแจ้งปฏิเสธสินเชื่อ ได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ดังนี้ 1.วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00-16.30 น. ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระรามเก้า ชั้น 2 (โซนพลาซา) (อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระราม 9 และอยู่ด้านหลังห้างเซ็นทรัล พระราม 9)   2.วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น. ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี)   3.วันจันทร์ – วันอาทิตย์ เวลา 9.00-18.00 น. ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 1  

สำหรับกรณีขอตรวจสอบกรณีถูกปฏิเสธสินเชื่อผ่านทางไปรษณีย์ เพียงท่านกรอกแบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตบุคคลธรรมดา (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์เครดิตบูโร www.ncb.co.th) ให้ครบถ้วน พร้อมหนังสือแจ้งปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินหรือบริษัทที่เป็นสมาชิก และสำเนาบัตรประชาชนพร้อมลงนามสำเนาถูกต้อง ส่งมาที่บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ส่วนบริการเจ้าของข้อมูล เลขที่ 33/4 อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระรามเก้า ชั้น 2  ถนนพระราม 9 ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 โดยเครดิตบูโรจะจัดส่งรายงานข้อมูลเครดิตให้ตามที่อยู่ในบัตรประจำตัวประชาชน หรือตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งปฏิเสธการให้สินเชื่อ หรือที่อยู่ที่ทางบริษัทจะสามารถตรวจสอบได้  

ทั้งนี้ การพิจารณาสินเชื่อเป็นดุลยพินิจของสถาบันการเงิน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อ หรือ นโยบายสินเชื่อของแต่ละสถาบันการเงินในขณะนั้น ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในสถาบันการเงินแต่ละแห่ง ข้อมูลเครดิตเป็นเพียงส่วนประกอบส่วนหนึ่งในการนำไปประกอบการพิจารณาสินเชื่อเท่านั้น นอกเหนือจากข้อมูลจากแหล่งอื่น ที่สถาบันการเงินใช้ประกอบการพิจารณา เช่น รายได้ รายจ่าย อาชีพ ประวัติการออม อายุงาน หรือ หลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นต้น เครดิตบูโรไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีสิทธิอนุมัติหรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร บุคคลใดอ้างกับท่านแจ้งเรื่องได้ที่ consumer@ncb.co.th

ข่าวเครดิตบูโร 008/2567 : “สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ” สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งแรกในเขตปริมณฑลของกรุงเทพฯ ร่วมมือ “เครดิตบูโร” ในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกสหกรณ์  

ข่าวเครดิตบูโร 008/2567

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ” สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งแรกในเขตปริมณฑลของกรุงเทพฯ ร่วมมือ “เครดิตบูโร” ในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกสหกรณ์  

 25 กันยายน 2567 : สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด (สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ) และ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพิเศษแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกของสหกรณ์“ นับเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งแรกในเขตปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร โดยเครดิตบูโรให้การสนับสนุนช่วยเหลือสมาชิกของสหกรณ์ในการแก้ปัญหาหนี้สิน ส่งเสริมการปรับพฤติกรรมในการจำกัดหนี้ และจำกัดการขอสินเชื่อ เพื่อให้การบริหารจัดการภาระหนี้สินของตนเองมีความเหมาะสม สนับสนุนช่วยเหลือข้าราชการครู เพื่อเสริมแกร่งความรู้ทางการเงิน ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำโครงการดังกล่าว

นายสุวิทย์ สุพัฒนานนท์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ กล่าวว่า “สหกรณ์ฯ เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ รายแรกในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่เห็นความสำคัญของการลงนามในครั้งนี้  โดยปัจจุบันสหกรณ์มีสมาชิกรวม 11,351 คน ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567 มีสินทรัพย์จำนวน 10,779,404,238.39 บาท มีสมาชิกที่เป็นลูกหนี้สหกรณ์ 6,751 คิดเป็นร้อยละ 59.47 ของสมาชิกทั้งหมด คิดเป็นมูลหนี้รวม 10,287,457,876.14 บาท โดยสหกรณ์ฯ ได้เปิดโครงการปรับโครงสร้างหนี้แก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์ ฯ ตั้งแต่ช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมโครงการ 436 ราย มูลหนี้ที่ช่วยเหลือกว่า 11.31 ล้านบาท คณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 63 เป็นผู้รับผิดชอบโครงการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือสมาชิกที่มีภาระหนักในการดำรงชีวิต เพื่อให้มีเงินเหลือใช้ในการดำรงชีวิตเพิ่มจากเดิม ซึ่งสหกรณ์ช่วยเหลือ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงให้ต่ำกว่าเงินกู้ประเภททั่วไป โครงการปรับโครงสร้างหนี้ดอกเบี้ยอัตรา ร้อยละ 4.00 – 4.50 และขยายวงเงินการผ่อนชำระต่อเดือนลดลง ทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” 

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า “นับเป็นเรื่องยินดีอย่างยิ่งที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการเล็งเห็นสำคัญในการเข้าร่วมในโครงการนี้ โดยเครดิตบูโรยินดีช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว อีกทั้งเป็นการส่งเสริม กำกับให้สมาชิกของสหกรณ์ฯ ปรับพฤติกรรมในการจำกัดหนี้เพิ่ม และจำกัดการขอสินเชื่อด้วยตนเอง เพื่อให้การบริหารจัดการภาระหนี้สินของตนเองให้มีความเหมาะสมเป็นไปตามศักยภาพที่สามารถชำระหนี้ได้  รวมทั้งมีเป้าหมายขยายผลการสนับสนุนช่วยเหลือไปยังภูมิภาคการศึกษาหรือสหกรณ์ออมทรัพย์อื่นต่อไป”

ทั้งนี้ โครงการพิเศษแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกของสหกรณ์นั้น เครดิตบูโรจะสนับสนุนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยจัดทำบริการเพื่อให้สมาชิกสหกรณ์ผู้ประสงค์เข้าโครงการรวมภาระหนี้สินจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ทั้งหมดของสมาชิกที่มีปัญหาวิกฤติและแสดงเจตนารมณ์ไม่ก่อหนี้เพิ่มโดยสมัครใจไว้ในรายงานข้อมูลเครดิตของตนเองก่อนได้รับเงินกู้ช่วยเหลือในการรวมหนี้สิน เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการก่อหนี้สินในช่วงเข้ารับการแก้ไขปัญหาโดยผู้ให้สินเชื่อที่ร่วมโครงการปัจจุบัน จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลุดพ้นวงจรหนี้ ดำรงชีพได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีสุขภาพทางการเงินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน หากสหกรณ์ออมทรัพย์อื่น ๆ ที่สนใจโครงการดังกล่าว  สามารถขอคำแนะนำการแก้หนี้อย่างยั่งยืน ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th

(ในภาพ) นายสุวิทย์ สุพัฒนานนท์ (ซ้าย) ประธานกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด นายสุรพล  โอภาสเสถียร  (ขวา) ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพิเศษแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกของสหกรณ์“ ระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อเร็ว ๆ นี้

 

(ในภาพนายสุวิทย์ สุพัฒนานนท์ (กลาง) ประธานกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด นายสุรพล  โอภาสเสถียร  (ที่ 2 จากขวาผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด นางวีระนงค์ ฉ่ำทรัพย์ (ขวาสุด) ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส  บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด  นางสาวสุนิษา ยามี (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด และ นายจำลอง น้อยวานิช (ซ้ายสุด) รองประธานกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการฝ่ายการเงินและสินเชื่อ และกรรมการและเลขานุการฝ่ายบริหารทั่วไป สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ“โครงการพิเศษแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกของสหกรณ์ ระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรปราการ จำกัด และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ณ ห้องประชุม ชั้น อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อเร็ว ๆ นี้

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ : วารสารเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการพัฒนาระบบราชการเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและการลงทุน 

ข่าวประชาสัมพันธ์

วารสารเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการพัฒนาระบบราชการเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและการลงทุน 

วารสาร Good Governance (GG) on the Move ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน 2567 ด้วยสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการขับเคลื่อนและผลักดันการพัฒนาระบบราชการ โดยการยกระดับประสิทธิภาพการบริการและการบริหารจัดการของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและการลงทุน รวมทั้งสร้างการรับรู้ ความเข้าใจและส่งเสริมให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกียวข้องร่วมกันขับเคลือนการยกระดับงานบริการภาครัฐ

สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดทำวารสาร Good Governance (GG) on the Move โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารการพัฒนาระบบราชการเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและการลงทุน สำนักงาน ก.พ.ร. ขอนำส่งวารสาร Good Govemance (GG) on the Move ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน 24567 เพื่อเผยแพร่และนำไปใช้ประโยชน์

ทั้งนี้ สามารถเข้าชมวารสารในรูปแบบไฟล์ PDF ได้ที่ https://shorturl.asia/q04ip 

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เเพิ่มช่องทางตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ใหม่ล่าสุด ผ่านโมบายแอป BAAC Mobile ธ.ก.ส. : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 13 กันยายน 2567

เพิ่มช่องทางตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ใหม่ล่าสุด ผ่านโมบายแอป BAAC Mobile ธ.ก.ส.

เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาและให้ความสำคัญการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองโดยการเพิ่มช่องทางตรวจเครดิตบูโรออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมธุรกรรมการเงินออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ในยุคดิจิทัลและตรงตามพฤติกรรมการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว  โดยล่าสุด…เครดิตบูโรได้เพิ่มการบริการตรวจเครดิตบูโรผ่านแอปพลิเคชัน “BAAC Mobile” ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นับว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกกลุ่มในการตรวจสอบรายงานข้อมูลเครดิต อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อต่าง ๆ ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเองและป้องกันรู้เท่าทันภัยการเงินในยุคปัจจุบัน

สำหรับขั้นตอนตรวจเครดิตบูโรผ่านแอปพลิเคชัน “BAAC Mobile” ทำได้ง่ายๆ เพียงคลิกที่เมนู “ตรวจเครดิตบูโร” เลือกประเภทรายงานได้ 2 แบบ คือ 1.รายงานข้อมูลเครดิต 2.รายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต   (เครดิตสกอริ่ง)  และสามารถเลือกรับรายงานได้ 2 ช่องทาง คือทางอีเมลภายใน 3 วันทำการ หรือรับผลทางไปรษณีย์ภายใน 7 วันทำการ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ncb.co.th

นอกจากนี้ เครดิตบูโรยังมีช่องทางการตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ผ่านโมบายแอปพลิเคชันอื่นๆ ให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยรับรายงานทางอีเมลที่สะดวกสบาย รวดเร็ว ตรวจที่ไหนก็ได้ง่าย ๆ มีดังนี้ครับ

–  แบบรับรายงานได้ทันที ผ่านแอป “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร และแอป “บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง” โมบายแบงก์กิ้งจากธนาคารกรุงเทพ 

– แบบรับรายงานภายใน 24 ชั่วโมง ผ่านแอป “Krungthai NEXT” ของธนาคารกรุงไทย หรือแอป “MyMo” ของธนาคารออมสิน  หรือ “เป๋าตังเปย์” ของแอปเป๋าตัง หรือ แอป “Flash Express” ของ Flash Money

– แบบรับรายงานภายใน 3 วันทำการ ผ่านแอป “ttb touch” ธนาคารทีทีบี หรือ แอป “SME D Bank” ของธนาคาร SME D Bank (กรณีที่เป็นลูกค้าที่มีสินเชื่อและบัญชีเงืนฝากแล้ว)

สำหรับการยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าวเครดิตบูโร 007/2567 : ธ.ก.ส. เปิดบริการตรวจเครดิตบูโรผ่านแอป ฯ “BAAC Mobile” เช็กสุขภาพการเงิน ป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงิน

ข่าวเครดิตบูโร 007/2567

.ก.ส. เปิดบริการตรวจเครดิตบูโรผ่านแอป ฯ “BAAC Mobile” เช็กสุขภาพการเงิน ป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงิน

11 กันยายน 2567 : ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  ร่วมกับ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ให้บริการตรวจข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ผ่านแอปพลิเคชัน “BAAC Mobile” ให้ประชาชนตรวจสุขภาพทางการเงินได้ง่ายสะดวก ตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล ครบทุกข้อมูลสินเชื่อ รู้เท่าทันและป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงิน เลือกรับรายงานทางอีเมลภายใน 3 วันทำการ หรือรับผลทางไปรษณีย์ภายใน 7 วันทำการ  เพื่อตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเอง รู้เท่าทันสถานะทางการเงินได้แล้ววันนี้เป็นต้นไป

นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ร่วมกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) พัฒนาขยายช่องทางการขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตบุคคลทั่วไป ผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และเป็นการขยายช่องทางการให้บริการเพื่อรองรับลูกค้า ธ.ก.ส. ที่มีความต้องการสืบค้นข้อมูลเครดิตให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ครบทุกข้อมูลสินเชื่อ และตรวจได้ด้วยตนเอง ตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัล ซึ่งการตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองผ่านช่องทางต่างๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น เป็นสิทธิพื้นฐานการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเอง อันจะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทุกกลุ่มในการป้องกันและรู้เท่าทัน   ภัยการเงินในยุคปัจจุบัน   

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) กล่าวว่า “นับเป็นเรื่องดีอย่างยิ่งที่ทั้งสองหน่วยงานจับมือกันพัฒนาและส่งเสริมธุรกรรมการเงินออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ในยุคดิจิทัลและตรงตามพฤติกรรมการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว โดยล่าสุด เครดิตบูโรได้เพิ่มการบริการตรวจข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ผ่านแอปพลิเคชัน “BAAC Mobile” นับเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกกลุ่มในการตรวจสอบรายงานข้อมูลเครดิต อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อต่าง ๆ ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเองและป้องกันรู้เท่าทันภัยการเงินในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการสร้างวินัยทางการเงินให้กับประชาชน “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” รู้จักวางแผนทางการเงิน การออม และมีวินัยในการชำระหนี้  รักษาเครดิตของตนเอง เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว”

สำหรับขั้นตอนตรวจเครดิตบูโรผ่านแอปพลิเคชัน “BAAC Mobile” ทำได้โดย คลิกที่เมนู “ตรวจเครดิตบูโร” เลือกประเภทรายงานได้ 2 แบบ คือ 1.รายงานข้อมูลเครดิต 2.รายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต   (เครดิตสกอริ่ง)  และสามารถเลือกรับรายงานได้ 2 ช่องทาง คือทางอีเมลภายใน 3 วันทำการ หรือรับผลทางไปรษณีย์ภายใน 7 วันทำการ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.baac.or.th หรือ ธ.ก.ส. Call Center โทร    02-555-0555 หรือสอบถามเกี่ยวกับรายงานเครดิตบูโรได้ที่ E-mail: consumer@ncb.co.th

ตรวจข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ผ่านโมบายแอป BAAC Mobile ธ.ก.ส.

ตรวจข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน BAAC Mobile

1. เข้าโมบาย แอปพลิเคชัน BAAC Mobile ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
2. คลิกที่เมนู “ตรวจเครดิตบูโร”
3. เลือกประเภทรายงานได้ 2 แบบ
     – รายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต (เครดิตสกอริ่ง)
     – รายงานข้อมูลเครดิต
4. เลือกรับได้ 2 ช่องทาง
     – NCB E-Credit Report ทางอีเมล (ภายใน 24 ชั่วโมง) เป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด
     – รายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (ภายใน 7 วันทำการ)

หมายเหตุ :
– กรณีต้องการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ธนาคารกำหนดให้ลูกค้าต้องติดต่อสาขา เพื่อดำเนินการแก้ไขเท่านั้น
– รายละเอียดเพิ่มเติม www.baac.or.th หรือ โทร. 02-555-0555

————————————————————————————

1. ขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน BAAC Mobile
2. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล
3. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต และรับข้อมูลทางไปรษณีย์
4. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล
5. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิต และรับข้อมูลทางไปรษณีย์
6. ขั้นตอนกรณีไม่เข้าเงื่อนไขการให้บริการ (ตรวจสอบสัญชาติและอายุ)
7. ขั้นตอนการตั้งค่าอีเมล
8. ขั้นตอนการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์มือถือ

————————————————————————————

1. ขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน BAAC Mobile

2. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล 

 

3. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต และรับข้อมูลทางไปรษณีย์ 

 

4. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล 

 

5. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิต และรับข้อมูลทางไปรษณีย์ 

 

6. ขั้นตอนกรณีไม่เข้าเงื่อนไขการให้บริการ (ตรวจสอบสัญชาติและอายุ)

7. ขั้นตอนการตั้งค่าอีเมล

8. ขั้นตอนการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์มือถือ

กรณีต้องการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ธนาคารกำหนดให้ลูกค้าต้องติดต่อสาขา เพื่อดำเนินการแก้ไขเท่านั้น

 

ข่าวเครดิตบูโร 006/2567 : เครดิตบูโรห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย วอนสมาชิกสถาบันการเงินพึงระวังการรายงานและการนำส่งสถานะชำระหนี้

ข่าวเครดิตบูโร 006/2567

เครดิตบูโรห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย วอนสมาชิกสถาบันการเงินพึงระวังการรายงานและการนำส่งสถานะชำระหนี้

 29 สิงหาคม 2567 : บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ส่งหนังสือถึงสมาชิกสถาบันการเงินที่มีมาตรการ/โครงการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยดังกล่าว โดยผ่อนปรนหรือขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป โดยไม่ถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้หากลูกค้าสามารถปฏิบัติได้ครบถ้วนตามข้อตกลงหรือข้อผ่อนปรนของสมาชิกสถาบันการเงิน

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุอุทกภัยหรือภัยธรรมชาติในหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ ทำให้ประชาชนและลูกค้าของสมาชิกสถาบันการเงินจำนวนหนึ่งได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดังกล่าว นั้น

เครดิตบูโรในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบสถาบันการเงินไทยจึงได้ออกหนังสือถึงธนาคารและสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกกว่า 158 แห่ง หากสมาชิกสถาบันการเงินมีมาตรการ/ โครงการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยดังกล่าว โดยผ่อนปรนหรือขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป โดยไม่ถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้หากลูกค้าสามารถปฏิบัติได้ครบถ้วนตามข้อตกลงหรือข้อผ่อนปรนของสมาชิกสถาบันการเงินนั้น

เครดิตบูโรจึงมีหนังสือแจ้งขอความร่วมมือสมาชิกสถาบันการเงินพึงระมัดระวังในการรายงานและการนำส่งข้อมูลเครดิตของลูกค้าตั้งแต่งวดข้อมูลเดือนสิงหาคม 2567 เป็นต้นไป โดยยึดถือข้อเท็จจริงตามนโยบายของสมาชิกสถาบันการเงินที่ได้มีการผ่อนผันหรือผ่อนปรนเป็นสำคัญ เพื่อป้องกันประเด็นเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูล หรือทำให้ข้อมูลที่นำส่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงหรือข้อตกลงที่สมาชิกสถาบันการเงินได้ผ่อนผันให้กับลูกค้าอันอาจเป็นเหตุให้เกิดข้อร้องเรียนได้ กล่าวคือ ในช่วงเวลาที่สมาชิกสถาบันการเงินได้ผ่อนผันให้กับลูกค้า สมาชิกสถาบันการเงินอาจเลือกรายงานและนำส่งข้อมูลการชำระหนี้ในรหัสสถานะบัญชีปกติหรือพักชำระหนี้ได้ ตามประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต เรื่อง รหัสสถานะบัญชี ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ได้

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์สู่ภาวะปกติ ลูกค้าสามารถตรวจเครดิตบูโรของตนเองเพื่อดูความถูกต้องของข้อมูลได้ ซึ่งเครดิตบูโรมีช่องทางสำหรับประชาชนทั่วไปสามารถตรวจเครดิตบูโรได้หลายช่องทาง อาทิ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ผ่านโมบายแอป ธนาคารกรุงเทพ เกียรตินาคินภัทร กรุงไทย ออมสิน ทีทีบี ธพว. หรือ SME D Bank เป๋าตัง Flash Express หรือยื่นคำขอผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย กรุงศรี ธอส. ธ.ก.ส. หรือที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์ หรือที่ทำการไปรษณีย์และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ รายละเอียดช่องทางตรวจเครดิตบูโรได้ที่ www.ncb.co.th

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร E-mail: ilovebureau@ncb.co.th / website: www.ncb.co.th / facebook: www.facebook.com/ilovebureau

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เช็กก่อน…ชัวร์แน่นอน ติดตามรายงานเครดิตบูโรทางอีเมลและไปรษณีย์ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 23 สิงหาคม 2567

เช็กก่อน…ชัวร์แน่นอน ติดตามรายงานเครดิตบูโรทางอีเมลและไปรษณีย์

มีหลาย ๆ ท่านสอบถามกันเข้ามาว่า ยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรไปแล้ว แต่ทำไมรายงานข้อมูลเครดิตยังไม่ส่งมาสักที วันนี้เราจะบอกวิธีการติดตามรายงานข้อมูลเครดิตกันครับ

1.กรณียื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน และรับรายงานทางอีเมล (NCB e-Credit Report)
เช็กให้ชัวร์ก่อนครับ ว่าอีเมลในส่วน Inbox (กล่องเข้า) ของท่าน มีข้อความแจ้งการนำส่งรายงาน…หรือไม่? หากไม่พบข้อความการนำส่งรายงาน โปรดตรวจสอบเพิ่มเติมในส่วนอื่น ๆ เช่น Junk (ขยะ จดหมายขยะ) Spambox (สแปมเมล อีเมลขยะ) Trash (ถังขยะ) Social (โซเชียล) Promotion (โปรโมชัน) เป็นต้น

และขอให้ท่านเช็กข้อมูลส่วนบุคคลในระบบแอปพลิเคชันที่ใช้บริการ ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์ มือถือ และที่อยู่ของท่าน กรณีมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ หากยังไม่ได้รับรายงาน โปรดแจ้งรายละเอียดการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th ครับ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม คือ โปรดตรวจสอบก่อนทำรายการ ดังนี้ กรณีท่านใช้โทรศัพท์มือถือ 2 ซิม (Dual SIM) ขอให้เลือกใช้ซิมที่ยืนยันตัวตน หรือได้ลงทะเบียนไว้กับธนาคารเป็นซิมหลัก เพื่อรับรหัสผ่านบนโทรศัพท์มือถือของท่าน (หากใช้ซิมสำรอง อาจไม่ได้รับรหัสผ่าน)

ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมลที่สะดวกสบาย ตรวจที่ไหนก็ได้ง่าย ๆ มีดังนี้ครับ
– แบบรับรายงานได้ทันที ผ่านแอป “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร และแอป “บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง” โมบายแบงก์กิ้งจากธนาคารกรุงเทพ
– แบบรับรายงานภายใน 24 ชั่วโมง ผ่านแอป “Krungthai NEXT” ของธนาคารกรุงไทย หรือแอป “MyMo” ของธนาคารออมสิน หรือ “เป๋าตังเปย์” ของแอปเป๋าตัง หรือ แอป “Flash Express” ของ Flash Money
– แบบรับรายงานภายใน 3 วันทำการ ผ่านแอป “ttb touch” ธนาคารทีทีบี หรือ แอป “SME D Bank” ของธนาคาร SME D Bank

2.กรณียื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้ ATM หรือที่ทำการไปรษณีย์ และรับรายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (ภายใน 7 วันทำการ)
หากท่านยังไม่ได้รับรายงาน ขอให้แจ้งชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน และรายละเอียดการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th เครดิตบูโรจะมีอีเมลตอบกลับ และแจ้งเลขที่เอกสาร ลงทะเบียน 13 หลัก [ตัวอย่าง : EF582568151TH] เพื่อให้ท่านเช็กสถานะทางไปรษณีย์ออนไลน์ที่ http://track.thailandpost.co.th ครับ
สำหรับการยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เรื่องน่าอ่าน