เช็กก่อน…ชัวร์แน่นอน ติดตามรายงานเครดิตบูโรทางอีเมลและไปรษณีย์
มีหลาย ๆ ท่านสอบถามกันเข้ามาว่า ยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรไปแล้ว แต่ทำไมรายงานข้อมูลเครดิตยังไม่ส่งมาสักที วันนี้เราจะบอกวิธีการติดตามรายงานข้อมูลเครดิตกันครับ
1.กรณียื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน และรับรายงานทางอีเมล (NCB e-Credit Report)
เช็กให้ชัวร์ก่อนครับ ว่าอีเมลในส่วน Inbox (กล่องเข้า) ของท่าน มีข้อความแจ้งการนำส่งรายงาน…หรือไม่? หากไม่พบข้อความการนำส่งรายงาน โปรดตรวจสอบเพิ่มเติมในส่วนอื่น ๆ เช่น Junk (ขยะ จดหมายขยะ) Spambox (สแปมเมล อีเมลขยะ) Trash (ถังขยะ) Social (โซเชียล) Promotion (โปรโมชัน) เป็นต้น
และขอให้ท่านเช็กข้อมูลส่วนบุคคลในระบบแอปพลิเคชันที่ใช้บริการ ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์ มือถือ และที่อยู่ของท่าน กรณีมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ หากยังไม่ได้รับรายงาน โปรดแจ้งรายละเอียดการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th ครับ
ข้อแนะนำเพิ่มเติม คือ โปรดตรวจสอบก่อนทำรายการ ดังนี้ กรณีท่านใช้โทรศัพท์มือถือ 2 ซิม (Dual SIM) ขอให้เลือกใช้ซิมที่ยืนยันตัวตน หรือได้ลงทะเบียนไว้กับธนาคารเป็นซิมหลัก เพื่อรับรหัสผ่านบนโทรศัพท์มือถือของท่าน (หากใช้ซิมสำรอง อาจไม่ได้รับรหัสผ่าน)
ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมลที่สะดวกสบาย ตรวจที่ไหนก็ได้ง่าย ๆ มีดังนี้ครับ
– แบบรับรายงานได้ทันที ผ่านแอป “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร และแอป “บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง” โมบายแบงก์กิ้งจากธนาคารกรุงเทพ
– แบบรับรายงานภายใน 24 ชั่วโมง ผ่านแอป “Krungthai NEXT” ของธนาคารกรุงไทย หรือแอป “MyMo” ของธนาคารออมสิน หรือ “เป๋าตังเปย์” ของแอปเป๋าตัง หรือ แอป “Flash Express” ของ Flash Money
– แบบรับรายงานภายใน 3 วันทำการ ผ่านแอป “ttb touch” ธนาคารทีทีบี หรือ แอป “SME D Bank” ของธนาคาร SME D Bank
2.กรณียื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้ ATM หรือที่ทำการไปรษณีย์ และรับรายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (ภายใน 7 วันทำการ)
หากท่านยังไม่ได้รับรายงาน ขอให้แจ้งชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน และรายละเอียดการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th เครดิตบูโรจะมีอีเมลตอบกลับ และแจ้งเลขที่เอกสาร ลงทะเบียน 13 หลัก [ตัวอย่าง : EF582568151TH] เพื่อให้ท่านเช็กสถานะทางไปรษณีย์ออนไลน์ที่ http://track.thailandpost.co.th ครับ
สำหรับการยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด
ทั้งนี้ เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น