Blog Page 6

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เช็กก่อน…ชัวร์แน่นอน ติดตามรายงานเครดิตบูโรทางอีเมลและไปรษณีย์ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 23 สิงหาคม 2567

เช็กก่อน…ชัวร์แน่นอน ติดตามรายงานเครดิตบูโรทางอีเมลและไปรษณีย์

มีหลาย ๆ ท่านสอบถามกันเข้ามาว่า ยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรไปแล้ว แต่ทำไมรายงานข้อมูลเครดิตยังไม่ส่งมาสักที วันนี้เราจะบอกวิธีการติดตามรายงานข้อมูลเครดิตกันครับ

1.กรณียื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน และรับรายงานทางอีเมล (NCB e-Credit Report)
เช็กให้ชัวร์ก่อนครับ ว่าอีเมลในส่วน Inbox (กล่องเข้า) ของท่าน มีข้อความแจ้งการนำส่งรายงาน…หรือไม่? หากไม่พบข้อความการนำส่งรายงาน โปรดตรวจสอบเพิ่มเติมในส่วนอื่น ๆ เช่น Junk (ขยะ จดหมายขยะ) Spambox (สแปมเมล อีเมลขยะ) Trash (ถังขยะ) Social (โซเชียล) Promotion (โปรโมชัน) เป็นต้น

และขอให้ท่านเช็กข้อมูลส่วนบุคคลในระบบแอปพลิเคชันที่ใช้บริการ ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์ มือถือ และที่อยู่ของท่าน กรณีมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ หากยังไม่ได้รับรายงาน โปรดแจ้งรายละเอียดการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th ครับ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม คือ โปรดตรวจสอบก่อนทำรายการ ดังนี้ กรณีท่านใช้โทรศัพท์มือถือ 2 ซิม (Dual SIM) ขอให้เลือกใช้ซิมที่ยืนยันตัวตน หรือได้ลงทะเบียนไว้กับธนาคารเป็นซิมหลัก เพื่อรับรหัสผ่านบนโทรศัพท์มือถือของท่าน (หากใช้ซิมสำรอง อาจไม่ได้รับรหัสผ่าน)

ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมลที่สะดวกสบาย ตรวจที่ไหนก็ได้ง่าย ๆ มีดังนี้ครับ
– แบบรับรายงานได้ทันที ผ่านแอป “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร และแอป “บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง” โมบายแบงก์กิ้งจากธนาคารกรุงเทพ
– แบบรับรายงานภายใน 24 ชั่วโมง ผ่านแอป “Krungthai NEXT” ของธนาคารกรุงไทย หรือแอป “MyMo” ของธนาคารออมสิน หรือ “เป๋าตังเปย์” ของแอปเป๋าตัง หรือ แอป “Flash Express” ของ Flash Money
– แบบรับรายงานภายใน 3 วันทำการ ผ่านแอป “ttb touch” ธนาคารทีทีบี หรือ แอป “SME D Bank” ของธนาคาร SME D Bank

2.กรณียื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้ ATM หรือที่ทำการไปรษณีย์ และรับรายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (ภายใน 7 วันทำการ)
หากท่านยังไม่ได้รับรายงาน ขอให้แจ้งชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน และรายละเอียดการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th เครดิตบูโรจะมีอีเมลตอบกลับ และแจ้งเลขที่เอกสาร ลงทะเบียน 13 หลัก [ตัวอย่าง : EF582568151TH] เพื่อให้ท่านเช็กสถานะทางไปรษณีย์ออนไลน์ที่ http://track.thailandpost.co.th ครับ
สำหรับการยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เช็กสุขภาพการเงิน ตรวจเครดิตบูโร (แบบสรุป) ฟรี!! ผ่านแอป “ทางรัฐ” : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 9 สิงหาคม 2567

เช็กสุขภาพการเงิน ตรวจเครดิตบูโร (แบบสรุป) ฟรี!! ผ่านแอป “ทางรัฐ”

เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาและให้ความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลในการตรวจเครดิตบูโร เพื่อเช็กสุขภาพการเงินของตนเอง ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตเพื่อให้รู้เท่าทันและป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงินในยุคปัจจุบัน นั่นคือ บริการตรวจเครดิตบูโร (แบบสรุป) ฟรี ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเป็นซูเปอร์แอปของภาครัฐที่พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) เชื่อมโยงบริการจากหน่วยงานต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ในแอปเดียว ตอบไลฟ์สไตล์ของประชาชนยุคดิจิทัลที่ต้องการยกระดับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

รายงานเครดิตบูโร (แบบสรุป) นั้น จะประกอบด้วยข้อมูลจำนวนบัญชีสินเชื่อ ที่จะแสดงจำนวนบัญชีทั้งหมด บัญชีที่เปิดอยู่ บัญชีที่ปิดแล้ว วงเงินสินเชื่อรวม และยอดหนี้คงเหลือรวม อีกทั้งจะมีประเภทบัญชีสินเชื่อ ได้แก่ บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล บ้าน เช่าซื้อ อื่น ๆ และยอดหนี้คงเหลือแต่ละประเภทบัญชีอีกด้วย ทั้งนี้ รายงานเครดิตบูโร (แบบสรุป) เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเจ้าของข้อมูล เพื่อตรวจสอบจำนวนบัญชีสินเชื่อ และยอดหนี้ที่ถูกจัดเก็บไว้ในเครดิตบูโรเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงต่อบุคคลใดได้ครับ

สำหรับขั้นตอนการใช้บริการตรวจเครดิตบูโร (แบบสรุป) ฟรี ท่านสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้ทั้งระบบ IOS และ Android เลือก ‘สมัครสมาชิกด้วยบัตรประชาชน’ และทำการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) บนแอปทางรัฐก็สามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นเลือกที่เมนู “เครดิตบูโร” ท่านก็จะได้รายงานเครดิตบูโร (แบบสรุป) ทันที การยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

หยุดให้บริการตรวจเครดิตบูโร (ชั่วคราว) ทุกช่องทาง ตั้งแต่วันที่10 ส.ค.67 เวลา 23.00 น. – วันที่ 12 ส.ค.67 เวลา 8.59 น.  เปิดให้บริการตามปกติ วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

หยุดให้บริการตรวจเครดิตบูโร (ชั่วคราว) ทุกช่องทาง
ตั้งแต่วันที่เสาร์ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 23.00 น. – วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 8.59 น.

 เปิดให้บริการตามปกติ วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

* เฉพาะศูนย์ตรวจเครดิตบูโร เปิดให้บริการ วันที่ 13 สิงหาคม 2567

เรื่องน่าอ่าน