Blog Page 2

ข่าวเครดิตบูโร 001/2568 : “สหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์” สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งแรกของภาคตะวันตก ร่วมมือ “เครดิตบูโร” ในโครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบาง

ข่าวเครดิตบูโร 001/2568

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์” สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งแรกของภาคตะวันตก ร่วมมือ “เครดิตบูโร” ในโครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบาง

 5 มีนาคม 2568 : สหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ จำกัด (สหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์) และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบาง” นับเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ครูในภาคตะวันตกแห่งแรกที่เครดิตบูโรได้มีบทบาทสำคัญที่ให้การสนับสนุนการบริหารจัดการหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์ฯ โดยเครดิตบูโรจะช่วยจำกัดการขอสินเชื่อ พร้อมทั้งส่งเสริมการปรับพฤติกรรมทางการเงินของสมาชิกให้สามารถจัดการหนี้สินของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการดังกล่าวยังมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้วินัยด้านการเงินให้กับข้าราชการครู และให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ฯ ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน โดยการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเสริมแกร่งความรู้ทางการเงินให้แก่ข้าราชการครู ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน พร้อมร่วมให้คำปรึกษาและแนะนำโครงการดังกล่าว

นายพัฒชัย วิเศษสมบัติ ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า “ตามที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดให้มีโครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบาง  ซึ่งเป็นกลุ่มสมาชิกที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเดิมที่ทางสหกรณ์ฯ ได้จัดไว้ให้แล้วนั้น เนื่องจากติดเงื่อนไขเงินเหลือหัก ณ ที่จ่ายไม่ถึง 30% และมีเงินงวดเหลือน้อย    การช่วยเหลือสมาชิกกลุ่มเปราะบางกลุ่มนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มีโอกาสถ่ายโอนหนี้จากสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่มีดอกเบี้ยเงินกู้สูงมารวมไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ ที่คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รวมไว้ให้สมาชิกเพียงร้อยละ 4.50 บาทต่อปี อย่างไรก็ตาม สมาชิกกลุ่มนี้ต้องรักษาวินัยทางการเงินอย่างจริงจัง โดยไม่ไปก่อหนี้ผูกพันกับสถาบันการเงินอื่นอีก

ในการนี้ เครดิตบูโรมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนข้อมูลเครดิตของสมาชิกกลุ่มดังกล่าวให้กับสถาบันการเงินอื่นๆ ได้พิจารณาการปล่อยสินเชื่อให้กับสมาชิกกลุ่มนี้ตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ การร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้สมาชิกกลุ่มเปราะบางของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ได้มีโอกาสบริหารจัดการหนี้ของตนเองให้อยู่ในวงเงินที่เหมาะสมตามสถานการณ์ที่สมาชิกกลุ่มนี้ได้ผ่านความยากลำบากสู่การมีสถานะทางการเงินที่มีความคล่องตัวยิ่งขึ้นสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคตต่อไป” 

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า “ความร่วมมือโครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบาง   มีเป้าหมายในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกสหกรณ์ฯ และส่งเสริมการปรับพฤติกรรมทางการเงินอย่างยั่งยืน โดยเครดิตบูโรให้การสนับสนุนสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ ในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพื่อส่งเสริมกำกับให้สมาชิกของสหกรณ์ฯ ปรับพฤติกรรมในการจำกัดหนี้เพิ่ม และจำกัดการขอสินเชื่อด้วยตนเอง เพื่อให้การบริหารจัดการภาระหนี้สินของตนเองมีความเหมาะสมเป็นไปตามศักยภาพที่สามารถชำระหนี้ได้  การสนับสนุนดังกล่าวจะช่วยให้สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการหนี้สินได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน”

ทั้งนี้ โครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบางนั้น เครดิตบูโรจะสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยจัดทำบริการเพื่อให้สมาชิกสหกรณ์ฯ ผู้ประสงค์เข้าโครงการรวมภาระหนี้สินจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ทั้งหมดของสมาชิกที่มีปัญหาวิกฤติและแสดงเจตนารมณ์ไม่ก่อหนี้เพิ่มโดยสมัครใจไว้ในรายงานข้อมูลเครดิตของตนเองก่อนได้รับเงินกู้ช่วยเหลือในการรวมหนี้สิน เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการก่อหนี้สินในช่วงเข้ารับการแก้ไขปัญหาโดยผู้ให้สินเชื่อที่ร่วมโครงการปัจจุบัน ช่วยให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา      หลุดพ้นวงจรหนี้ มีสุขภาพทางการเงินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน หากสหกรณ์ออมทรัพย์อื่น ๆ ที่สนใจโครงการดังกล่าว  สามารถขอคำแนะนำการแก้หนี้อย่างยั่งยืน ได้ที่อีเมล consumer@ncb.co.th  

(ในภาพ) นายพัฒชัย วิเศษสมบัติ (ซ้าย) ประธานคณะกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ จำกัด นายวงศ์วริศ ดุลยนิติโกศล  (ขวา) ที่ปรึกษาผู้บริหาร บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบาง ระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ จำกัด และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเร็ว ๆ นี้

(ในภาพ) นายพัฒชัย วิเศษสมบัติ (กลาง) ประธานคณะกรรมการ  นายโกวิท เกตุงาม (ที่สองจากซ้าย) รองประธานกรรมการคนที่ 1 นางวีณา พัดจาด ผู้จัดการ (ซ้ายสุด) สหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ จำกัด และนายวงศ์วริศ ดุลยนิติโกศล (ที่สองจากขวา) ที่ปรึกษาผู้บริหาร  นางวีระนงค์ ฉ่ำทรัพย์ (ขวาสุด) ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส  บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด  ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์กลุ่มเปราะบาง ระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ จำกัด และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเร็ว ๆ นี้

 

………………………..

เกี่ยวกับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน (Financial Infrastructure) และปัจจัยของเสถียรภาพระบบสถาบันการเงิน โดยทำหน้าที่จัดเก็บ รวบรวมและประมวลผลข้อมูลสินเชื่อของลูกค้าสถาบันการเงิน ตามที่สถาบันการเงินหรือบริษัทที่เป็นสมาชิกจัดส่งให้เท่านั้น และเครดิตบูโรไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีสิทธิอนุมัติหรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาระบบการประมวลผล รายงานผลข้อมูลเครดิต และปรับปรุงคุณภาพของข้อมูลให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน รวดเร็วและทันสมัย โดยเพิ่มศักยภาพทางด้านการรักษาความปลอดภัยสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทได้ยึดถือหลักการในการปกป้องและรักษาความลับของข้อมูลเป็นอย่างยิ่ง ตลอดจนคำนึงถึงการดูแลและคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.ncb.co.th

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร E-mail: ilovebureau@ncb.co.th

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เครดิตดีสร้างได้ ทำอะไรก็ง่าย มีชัยไปกว่าครึ่ง : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 28 กุมภาพันธ์ 2568

เครดิตดีสร้างได้ ทำอะไรก็ง่าย มีชัยไปกว่าครึ่ง

ในการจะพิจารณาอนุมัติเงินกู้หรือขอสินเชื่ออะไรก็ตาม สถาบันการเงินจะมีปัจจัยเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ของแต่ละสถาบันที่เหมือนกัน ส่วนหนึ่งก็คือ พฤติกรรมทางการเงิน ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงเครดิตของผู้ที่ขอสินเชื่อ

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องสร้างคือ “เครดิต” ถ้าอยากรู้ว่าวิธีการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีสามารถอย่างไร ตามมาดูกัน

  1. ชำระหนี้ให้ตรงตามเวลาที่กำหนด

ควรชำระหนี้ให้ตรงตามเวลา เพื่อเก็บประวัติในการชำระเงิน แสดงความมีวินัยทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ  และทำให้มีโอกาสที่จะได้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้ผู้กู้ที่มีประวัติผ่อนชำระดี

  1. ไม่ก่อหนี้ที่ไม่เป็นประโยชน์เพิ่ม

หนี้ที่ไม่เป็นประโยชน์ คือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น ชอปปิ้ง ของลดราคา เป็นต้น

  1. ทำสรุปรายการหนี้ค้างชำระ

พยายามชำระหนี้ค้างชำระคงเหลือให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อรักษาเครดิตที่ดี หรือติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อเจรจาประนอมหนี้

  1. หมั่นตรวจสอบเครดิตทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ

เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และประวัติการเงินที่ดี ง่ายต่อการขอสินเชื่อ

เครดิตบูโรไม่มีความเกี่ยวข้องหรือสิทธิอนุมัติ หรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร บุคคลใดกล่าวอ้างกับท่าน แจ้งเรื่องได้ที่ consumer@ncb.co.th

#เครดิตดีมีโอกาส

ตรวจข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต ผ่านโมบายแอป “TLT Simply” (บริษัท โตโยต้า ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด)

บริการตรวจข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต ผ่านโมบายแอป “TLT Simply” (บริษัท โตโยต้า ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด)

  •  เลือกเมนู “บริการอื่นๆ” และเลือก “ขอตรวจสอบเครดิตบูโร”
  • เลือกประเภทรายงานได้ 2 แบบ
    – รายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต (เครดิตสกอริ่ง)
    – รายงานข้อมูลเครดิต
  • รับรายงานทางอีเมลได้ทันที
  1. ขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าใช้งาน Application TLT Simply
  2. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล (150 บาท)
  3. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล (200 บาท)
  4. กรณีผู้ใช้บริการยังไม่มี Digital Identity กับทาง TLT
  5. กรณีผู้ใช้บริการอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์
  6. กรณีผู้ใช้บริการทำรายการระหว่าง 23.00 – 01.00 น.
  7. ขั้นตอนกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่จัดส่งเอกสาร
  8. ขั้นตอนกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเบอร์มือถือผ่าน THAID กรณีผู้ใช้บริการที่เคยลงทะเบียนกับ TLT
  9. ขั้นตอนกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเบอร์มือถือผ่านเจ้าหน้าที่ กรณีผู้ใช้บริการที่เคยลงทะเบียนกับ TLT
  1. ขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าใช้งาน Application TLT Simply

2. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล (150 บาท)

3. ขั้นตอนการขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต และรับข้อมูลทางอีเมล (200 บาท)

4. กรณีผู้ใช้บริการยังไม่มี Digital Identity กับทาง TLT

5. กรณีผู้ใช้บริการอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์

6. กรณีผู้ใช้บริการทำรายการระหว่าง 23.00 – 01.00 น.

7. ขั้นตอนกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่จัดส่งเอกสาร

8. ขั้นตอนกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเบอร์มือถือผ่าน THAID กรณีผู้ใช้บริการที่เคยลงทะเบียนกับ TLT

9. ขั้นตอนกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเบอร์มือถือผ่านเจ้าหน้าที่ กรณีผู้ใช้บริการที่เคยลงทะเบียนกับ TLT

 

เซ็นค้ำประกัน กู้เงินแทนเพื่อนจะมีการเก็บข้อมูลในรายงานข้อมูลเครดิตไหม?

เซ็นค้ำประกัน กู้เงินแทนเพื่อนจะมีการเก็บข้อมูลในรายงานข้อมูลเครดิตไหม? ใครเผลอหลวมตัวเข้าไปเหตุการณ์นี้ น้องบูโรมาตอบให้แล้วค่ะ

เครดิตบูโรไม่ได้จัดเก็บข้อมูลผู้ค้ำประกัน เพราะผู้ค้ำประกันไม่ใช่คนขอกู้เงินหรือคนที่ขอสินเชื่อ แต่ถ้าผู้ค้ำประกันเป็นผู้กู้ร่วมก็ถือว่าเป็นลูกค้าผู้ขอเงินหรือขอสินเชื่อด้วย เครดิตบูโรจึงจะจัดเก็บข้อมูลในฐานะที่เป็นผู้กู้ร่วม ไม่ใช่ในฐานะผู้ค้ำประกัน

ดังนั้น น้องบูโรขอแนะนำให้ตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเพื่อตรวจความถูกต้องของบัญชีสินเชื่อกันอย่างสม่ำเสมอนะคะ 

เครดิตบูโรคืออะไร ตั้งมาเพื่ออะไร

เครดิตบูโรคืออะไร ตั้งมาเพื่ออะไร

เครดิตบูโร คือองค์กรหนึ่งที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อจะรวมข้อมูลคนเป็นหนี้ ใครไปเป็นหนี้แบงก์ ใครไปเป็นหนี้นอน-แบงก์ จะมีองค์กรแบบนี้เป็นศูนย์กลางในการเก็บข้อมูลคนเป็นหนี้ ถ้าเปรียบเทียบ มันคือ “สมุดพกของคนเป็นหนี้” เหมือนว่าเราไปเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยนั้นหรือที่โรงเรียนนั้น แล้วก็จะมีสมุดพกเพื่อรวบรวมว่าคนนี้มีผลการเรียนเป็นอย่างไร มันก็เหมือนกันกับว่า คนนี้มีหนี้ที่ไหนบ้าง แล้วปฏิบัติหนี้แต่ละก้อน แต่ละที่อย่างไร องค์กรนี้ในต่างประเทศและในประเทศไทย เรียกว่า “เครดิตบูโร” ครับ

หลายท่านคิดว่าสาเหตุที่สถาบันการเงินไม่ให้สินเชื่อ เพราะเครดิตบูโรขึ้น “บัญชีดำ” หรือที่ใคร ๆ เรียกกันทั่ว ๆ ไปว่า “ติด blacklist” ความจริงแล้วเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องครับ เพราะ “เครดิตบูโร” จะมีหน้าที่ในการจัดเก็บ รวมรวบข้อมูลสินเชื่อและประวัติการชะรำหนี้สินเชื่อ โดยสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกมีหน้าที่รายงานและส่งข้อมูลให้แก่เครดิตบูโรเป็นรายเดือนทุกเดือน ทางเครดิตบูโรก็จะอัปเดตข้อมูลให้ในแต่ละเดือนไปเรื่อย ๆ ทั้งหมด 36 เดือน จำนวน 36 บรรทัด เรียงทับกันเหมือน “ขนมชั้น” เมื่อมีข้อมูลใหม่เข้ามา ข้อมูลบรรทัดเก่าของเมื่อ 36 เดือนที่แล้วก็จะหายไป มิได้มีหน้าที่ขึ้น “บัญชีดำ” หรือ “Blacklist” อย่างที่เข้าใจกันครับ

เมื่อท่านขอกู้เงินหรือสินเชื่อแล้ว สถาบันการเงินไม่อนุมัติเงินกู้ อาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น นโยบายการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบการแต่ละแห่งที่แตกต่างกัน ภาระหนี้ที่มีอยู่และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอสินเชื่อ โอกาสในการผิดนัดชำระหนี้มากหรือน้อย เป็นต้น รวมทั้งข้อมูลที่ปรากฏในเครดิตบูโรไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของสถาบันการเงินที่ขอกู้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากท่านมีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดี หรือผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินอื่นครับ

เครดิตบูโรไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีสิทธิอนุมัติ หรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร บุคคลใดกล่าวอ้างกับท่าน แจ้งเรื่องได้ที่ consumer@ncb.co.th ศึกษารายละเอียดข้อมูลเครดิตบูโรเพิ่มเติมได้ที่ www.ncb.co.th

ตรวจข้อมูลเครดิต ผ่าน Krungsri App และ กรุงศรีออนไลน์ ธนาคารกรุงศรี

 

ตรวจข้อมูลเครดิต ผ่าน Krungsri App  และ กรุงศรีออนไลน์ (ธนาคารกรุงศรี)

1. เข้าโมบาย Krungsri App
2. คลิกที่ “เมนูทั้งหมด” และเลือกเมนู “ขอข้อมูลเครดิตบูโร”
3. รายงานข้อมูลเครดิต จะจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (ภายใน 7 วันทำการ)

ขั้นตอนตรวจข้อมูลเครดิต ผ่าน Krungsri App ธนาคารกรุงศรี

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เช็กสุขภาพทางการเงิน ตรวจข้อมูลเครดิตผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน  สะดวกรวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 14 กุมภาพันธ์ 2568

เช็กสุขภาพทางการเงิน ตรวจข้อมูลเครดิตผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน  สะดวกรวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา

เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาและให้ความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลได้ตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเอง เพื่อช่วยให้รู้เท่าทันป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงิน ว่าเรามี “หนี้งอก” โดยที่เราไม่ได้ก่อหรือไม่  และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อ  รวมทั้งหากข้อมูลสินเชื่อของเราถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องสามารถขอแก้ไขได้

การให้บริการตรวจข้อมูลเครดิตออนไลน์นั้น นับว่าเป็นการตอบโจทย์และรองรับพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของประชาชนในยุคสังคมดิจิทัล ได้ทุกที่ทุกเวลา สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขี้น อัปเดตช่องทางตรวจข้อมูลเครดิตออนไลน์ได้ดังนี้

1.ผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน  รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมล

1.1 แบบรับรายงานได้ทันที (บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง)

– โมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ  

– โมบายแอป “KKP Mobile” (ธนาคารเกียรตินาคินภัทร) 

1.2 แบบรับรายงานภายใน 24 ชั่วโมง (เป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด) (บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง)

– โมบายแอป “Krungthai NEXT” (ธนาคารกรุงไทย)

– โมบายแอป “MyMo” (ธนาคารออมสิน)

– โมบายแอป เป๋าตังเปย์ บนแอปเป๋าตัง 

– โมบายแอป “Flash Express” (Flash Money)

  • แบบรับรายงานภายใน 3 วันทำการ

บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง

– โมบายแอป “BAAC Mobile” (ธ.ก.ส.)

– โมบาย แอปพลิเคชัน SME D BANK (ธนาคาร SME D BANK) (กรณีที่เป็นลูกค้าที่มีสินเชื่อและบัญชีเงินฝากแล้ว) 

บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิต

-โมบายแอป “ttb touch” (ธนาคารทีทีบี) 

(กรณีชื่อ-นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ และที่อยู่ของท่านมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ)

  1. โมบาย แอปพลิเคชัน แบบส่งรายงานกลับไปให้ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 7 วันทำการ

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ธนาคารมือถือกรุงไทย , ออมสิน , SME D BANK , ธ.ก.ส. , ทีทีบี  , เป๋าตัง , Flash Express   และธนาคารออนไลน์ธนาคารกรุงศรี

การยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เช็กสุขภาพการเงิน ตรวจเครดิตบูโรแบบสรุป (ฟรี) ได้ที่ไหน : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 31 มกราคม 2567

เช็กสุขภาพการเงิน ตรวจเครดิตบูโรแบบสรุป (ฟรี) ได้ที่ไหน

บทความวันนี้ จะขอกล่าวถึงความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเอง โดยที่ผ่านมา ได้พัฒนาการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลในการตรวจสอบรายงานข้อมูลเครดิตได้อย่างรวดเร็ว หลากหลายช่องทางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเช็กสุขภาพการเงินของตนเอง และช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเองเพื่อให้รู้เท่าทันและป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงินในยุคปัจจุบัน

สำหรับรายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุป เป็นรายงานที่ประกอบด้วยข้อมูลจำนวนบัญชีสินเชื่อ ที่จะแสดงจำนวนบัญชีทั้งหมด บัญชีที่เปิดอยู่ บัญชีที่ปิดแล้ว วงเงินสินเชื่อรวม และยอดหนี้คงเหลือรวม  รวมทั้งจะมีประเภทบัญชีสินเชื่อ ได้แก่ บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล บ้าน เช่าซื้อ อื่น ๆ และยอดหนี้คงเหลือแต่ละประเภทบัญชีอีกด้วย  

ทั้งนี้ รายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุป เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเจ้าของข้อมูล เพื่อตรวจสอบจำนวนบัญชีสินเชื่อ และยอดหนี้ที่ถูกจัดเก็บไว้ในเครดิตบูโรเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงต่อบุคคลใดได้  มีช่องทางตรวจเครดิตบูโรแบบสรุป (ฟรี) ได้แก่

  1. โมบายแอป “ทางรัฐ” เลือกเมนู “เครดิตบูโร” เป็นบริการออนไลน์ภาครัฐ โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร.
  2. ที่ทำการไปรษณีย์ และเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยแจ้งเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์บริการ ขอตรวจเครดิตบูโรแบบสรุป ยื่นบัตรประชาชนของตนเองและรอรับได้เลย
  3. ตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส) ใช้บัตรประชาชนของตนเอง เลือกบริการตรวจเครดิตบูโรแบบสรุป ได้ที่ 1) ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร อาคาร เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระรามเก้า ชั้น 2 (โซนพลาซา)(อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระราม 9 และอยู่ด้านหลังห้างเซ็นทรัล พระราม 9)  2)เครดิตบูโรคาเฟ่ อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก ชั้น 3 (BTS สถานีอารีย์ ทางออก 1) 3) ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 1  4) สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ)(ด้านหลังเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ประตูทางเข้า 1 จุดติดตั้งนาฬิกาประจำสถานี หรือนาฬิกาหน้าปัดหมายเลข ๙) 5) ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (สำนักงานใหญ่) อาคารเคเคพีทาวเวอร์ ชั้น 1 ใกล้ประตูทางเข้าอาคาร 6) อาคารสาธรนครทาวเวอร์ ชั้น 1 โซนตู้เอทีเอ็ม (BTS ช่องนนทรี ทางออก2) 7) ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (อาคาร A) ชั้น 2 โถงต้อนรับเยื้องจุดสอบถาม

การยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด

เครดิตบูโรรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เรื่องน่าอ่าน