เรียนท่านเจ้าของข้อมูล
เครดิตบูโรขอเรียนว่า ตามที่หน่วยงานภาครั ฐและธนาคารแห่งประเทศไทยได้ ออกมาตรการเพื่อให้ความช่วยเหลื อประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รั บผลกระทบจากการระบาดของโรคติ ดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น นั้น
คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต (ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดู แลการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต) ได้มีข้อแนะนำธนาคารและสถาบั นการเงิน เกี่ยวกับ การนำส่งข้อมูลเครดิตของลูกค้ าของธนาคารและสถาบันการเงินที่ เป็นสมาชิกของเครดิตบูโร ดังนี้
1.มีการผ่อนผันเงื่ อนไขการชำระหนี้เงินต้นและ/หรื อดอกเบี้ย ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งให้แก่ลู กค้าที่ไม่มีหนี้ค้างชำระหรือมี หนี้ค้างชำระไม่เกิน 90 วัน นับแต่วันถึงกำหนดชำระ
2.สามารถนำส่งข้อมูลสถานะบัญชี เป็น ปกติ (หรือรหัส 10/010) ได้ หากลูกค้าปฏิบัติได้ตามเงื่อนที่ ธนาคารหรือสถาบันการเงินผ่อนผั นให้แก่ลูกค้า
สำหรับการพิจารณาปรับปรุ งโครงสร้างหนี้ หรือความช่วยเหลืออื่นใดขึ้นอยู่ กับดุลยพินิจและมาตรการช่วยเหลื อของผู้ให้บริการแต่ละแห่ง
อนึ่ง เครดิตบูโรได้แนบช่องทางการติ ดต่อสถาบันการเงิน สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลื อลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 มายังท่านตามแนบ
กรณีที่ท่านไม่สามารถติดต่ อธนาคารและสถาบันการเงินตามช่ องทางดังกล่าวได้ เนื่องจากมีผู้ขอรับความช่ วยเหลือเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดช่องทางใหม่ ชื่อว่า ทางด่วนแก้หนี้ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รั บผลกระทบจาก COVID-19 ได้มีหนทางเข้าติดต่อขอรั บมาตรการเพิ่มขึ้น โดยทางด่วนแก้หนี้สามารถติดต่ อผ่านศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริ การทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213 หรือ Email : fcc@bot.or.th หรือ เว็บไซต์ www.1213.or.th โดย ธปท. จะประสานนำส่งคำขอปรับโครงสร้ างหนี้และเข้าร่วมมาตรการไปยั งธนาคารและสถาบันการเงินทันที โดยการเข้าใช้บริการต้องกรอกข้ อมูล 1 รายการคำขอ ต่อสถาบันการเงิน 1 แห่ง แต่หากมากกว่า 1 แห่ง ให้ส่งรายการแยกรายสถาบันการเงิ น (Link ช่องทางประสานงานนำส่งคำขอปรั บปรุงโครงสร้างหนี้ของ ธปท. :
http://www.1213.or.th/th/ Pages/ทางด่วนแก้หนี้.aspx
การให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน อาจทำให้เรื่องของท่านไม่ได้รั บการพิจารณา หรือไม่สามารถติดต่อกลับเพื่ อให้ความช่วยเหลือได้ อย่างไรก็ดีการขอสินเชื่อใหม่ขึ้ นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละผู้ ให้บริการ