ช่วงนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนักมาก น้องบูโรอยากให้ทุกคนรู้เท่าทันภัยการเงินนี้ วันนี้เลยมีคำแนะนำในการรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาฝากกันค่ะ
1. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ก่อนรับสาย
ยิ่งถ้าเป็นเบอร์ที่ไม่คุ้นหรือเป็นเบอร์ที่เราไม่ได้เมมชื่อเอาไว้ ควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัด เช่น ค้นหาเบอร์โทรศํพท์ผ่านโซเชียลมีเดีย Facebook, Line, Instagram, LinkedIn หรือ ใช้แอปพลิเคชัน ตรวจสอบก่อนรับสาย Whoscall เป็นต้น
2. ห้ามให้ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่นเด็ดขาด
หากรับโทรศัพท์เบอร์แปลก แนำนะให้ตั้งสติรับฟัง แต่ห้ามให้ข้อมูลส่วนตัวกับอีกฝ่ายเด็ดขาด แม้ว่าจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานธนาคาร ไปรษณีย์ เพราะมิจฉาชีพอาจเอาข้อมูลไปแอบอ้างทำอะไรไม่ดีได้
3. ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ใจอย่าปักใจเชื่อทันที
ซักถามข้อมูลอีกฝ่ายให้ละเอียด เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลให้ชัดเจน และอย่าเพิ่งโอนเงินไปในทันทีให้สอบถามกับทางสถาบันการเงินเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง
4. ติดต่อสถาบันการเงิน อายัดบัตร และขอความช่วยเหลือ
หากสุดท้ายแล้วการคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำให้โดนดูดเงินในบัญชีไปเกลี้ยงให้รีบติดต่อสถาบันการเงินที่เราโอนเงินไปทันทีเพื่อทำการอายัดบัญชี และทำเรื่องแจ้งความโดยเร็วที่สุด
ข้อมูลจาก
https://www.ttbbank.com/th/fin-tips/detail/call-center-gang
เช็กช่องทางการเครดิตบูโรเพิ่มเติม >>> http://bit.ly/2D5eZW3