เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) : “ถ้าหนี้ครัวเรือนระดับนี้​ ต้องใช้ตัวช่วยคลินิกแก้หนี้” www.posttoday.com วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

ถ้าหนี้ครัวเรือนระดับนี้​ ต้องใช้ตัวช่วยคลินิกแก้หนี้

ในเวลานี้นอกจากปัญหาสงครามการค้า​ การส่งออกไม่สดใส​ การท่องเที่ยวเจอกับโรคระบาดไวรัสสายพันธุ์​ใหม่​ ต่อด้วยปัญหาฝุ่น​ PM 2.5 และความล่าช้าในการใช้จ่ายงบประมาณเพราะความไม่มีวินัย​ ใจสัตย์​ซื่อ​ มือถือสาก​ ปากถือศีลของนักการเมืองบางคนบางกลุ่มแล้ว​ ปัญหาหนี้ครัวเรือน​ไทยที่เติบใหญ่​มาจนอยู่ในระดับกว่า 13 ล้านล้านบาท

ด้วยเหตุที่หนี้ครัวเรือนของประเทศอยู่ในระดับที่น่ากังวลใจ และเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มไม่สดใสนัก ธนาคารแห่งประเทศไทย​ หรือ​ ธปท. เล็งเห็นมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าการแก้ปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของปี​ 2563 นี้ โดยเฉพาะหนี้ที่ก่อจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต​ และสินเชื่อบุคคล(กู้เป็นก้อนแล้วมาผ่อนเป็นงวด​ หรือพวกเงินผ่อน​ 0%) หนี้พวกนี้ดอกเบี้ยจะแพงมากๆ​ ยิ่งถ้าผิดนัดชำระ​แล้ว​ สถานการณ์​แบบตกนรก​ มีหอกทิ่มแทงใจของคนเป็นลูกหนี้จะหนักหนาสาหัสมากๆ

การจัดให้มีโครงการคลินิกแก้หนี้​ โดยธปท.ได้สนับสนุนให้​ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) และสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อสองประเภทดังกล่าวมากกว่า​ 30 แห่งดำเนินการแก้ไขหนี้สินคนที่ค้างชำระเกินกว่า​ 90วันหรือลูกหนี้​ NPL หรือภาษาชาวบ้านคือกลุ่มหนี้เสียนั่นเอง​ เกณฑ์​หลักๆก็มีว่า
1.มีเจ้าหนี้แห่งเดียวหรือหลายแห่งก็ได้
2.เป็น​ NPL​ ก่อน​ 1 มกราคม​ 2563​
3.จะเป็นหนี้เสียในขั้นตอนก่อนฟ้อง​ หรือหลังฟ้อง​ หลังคำพิพากษาของศาลก็ได้
4.ลูกหนี้มายื่นเอกสารกับ​ SAM ขอเข้าโครงการ​
5.แจ้งรายได้และเอกสารบนความเป็นจริงไม่ปิดบังเพื่อให้​ SAM รู้ถึงขีดความสามารถในการชำระหนี้
6.แจ้งสถานะความเป็นหนี้ด้วยการตรวจสอบภาระหนี้สินจากเครดิตบูโร​ ภาษาชาวบ้านคือตรวจเครดิตบูโร​ แล้วเอาเอกสารไปยื่นให้กับ​ SAM ผ่านช่องทางที่กำหนด

ด้วยความเป็นเครือข่ายที่ให้ช่วยเหลือประชาชนในการแก้หนี้บัตรเครดิต​ สินเชื่อส่วนบุคคล​ ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ (ขนาดว่าธนาคารออมสินได้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่รายล่าสุดที่เข้าร่วมโครงการนี้)​ เราจึงเชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือคนที่ติดกับดักในหนี้สินที่ก่อขึ้นมาในอดีตได้มีทางออก ไม่ต้องวิ่งไปหาเจ้าหนี้ทีละราย​ ไม่ต้องหยุดงานไปเจรจาทีละแห่ง​ ไม่ต้องมาประเมินว่าจะเคลียร์​กับหนี้ก้อนใดก่อนหลัง​ เดินไปหา​ SAM บอกความจริงกับเขา​ ซื่อสัตย์​กับตัวเองว่าจะมีวินัยในการแก้ไข​ คิดแต่ว่าต่อไปนี้จะ “กินอยู่แบบไม่ปรุงแต่ง” เข็ดแล้วกับอาการของมันต้องมี​ ไม่เอาอีกแล้ว​กับ เที่ยวไปก่อน​ ซื้อไปก่อน​ แล้วมาผ่อนทีหลัง​ หรือจำจนตายแล้วกับการรูดการ์ด​ รูดปรื๊ดๆ​

หน้าที่หลักของ SAM คือเป็นคนกลางที่ช่วยเจรจาและประสานงานระหว่างเจ้าหนี้-ลูกหนี้ ทำให้การแก้ปัญหาหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายราย ซึ่งปกติจะเจรจาให้สำเร็จได้ค่อนข้างยากเกิดขึ้นได้จริง มีการรวมหนี้เบ็ดเสร็จ ไม่ถูกทวงจากเจ้าหนี้หลายราย และได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางและการแก้ไขปัญหาหนี้​ ที่สำคัญมากๆคือ  ลูกหนี้จะได้รับข้อเสนอปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่ผ่อนปรนเป็นพิเศษ คือ ผ่อนเฉพาะเงินต้น โดยมีระยะเวลาผ่อนนานถึง 10 ปี ซึ่งปกติถ้าไปเจรจากับเจ้าหนี้เดิมมักจะเรียกให้จ่ายคืนในระยะเวลาสั้นๆ เช่น 6 เดือน
ท่านที่เป็นหนี้เสีย​ หนี้​ NPL ครับ
1.หยุดการหนีหน้า​ และหนีหนี้
2.เผชิญหน้า​ เผชิญหนี้​ เผชิญความจริงของชีวิต
3.พูดความจริง​ ไม่มีอะไรนอกจากความจริง
4.กลับมากินอยู่ตามฐานานุรูป​ กินอยู่ตามสภาพ​ ไม่ปรุงแต่ง​ มีน้อยใช้น้อย
5.ลดเวลาเล่นเฟซบุ๊ก เล่นไลน์​ เล่นอินสตราแก​รม​ เลิกเล่นเวลาทำงาน​ กลับมาทำงานให้ดี​ ทำชีวิตตัวเองให้ดี
6.ออกไปวิ่ง​ ไปอกกำลังกาย​ วิ่งแบบหวานเย็นนะครับ​ ไม่ต้องตั้งเป้าจะไปมาราธอน​แบบเสื้อผ้า​ หน้าผม​ รองเท้าจัดเต็มนะครับ​
7.เข้านอนแต่หัวค่ำ​ นอนให้หลับ​ ถึงเวลาตื่นต้องพยายามตื่น​ เวลาตื่นขึ้นมาแล้วให้พยายามหายใจต่อไปอย่าหยุดหายใจ

คิดอะไรไม่ออกให้เอารูปของบุพการีมาดูแล้วถามใจตัวเองว่า​ เรามาติดกับดักหนี้นี้ได้อย่างไร​ หนทางในการแก้หนี้ทางอื่นเป็นอย่างไร​ และคลินิกแก้หนี้คือคำตอบในเวลานี้ใช่หรือไม่… ขอบคุณที่ติดตามครับ