คอลัมน์ เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโรของตัวเราเอง : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 22 มกราคม 2564

ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโรของตัวเราเอง

 บทความนี้ ผมอยากจะสื่อสารข้อมูลของเครดิตบูโรในเรื่องช่องทางที่ผู้คนมีหนี้สินกับธนาคาร บริษัทบัตรเครดิต บริษัทเช่าซื้อรถยนต์ สถาบันการเงินต่าง ๆ จะได้ทราบว่า การจะไปตรวจเครดิตบูโรของตัวเราเองนั้น มันมีเหตุผลอะไรที่ต้องทำ มันได้ประโยชน์อะไร และเรา ๆ ท่าน ๆ จะไปหารายงานเครดิตบูโรของตัวเราเองได้ที่ไหนบ้าง

คำถาม : ทำไมเราต้องตรวจเครดิตบูโรของตนเอง

คำตอบ : เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลด้านที่เราเป็นหนี้ธนาคาร สถาบันการเงินนั้นมีความถูกต้อง เอกสารต้องรายงานยอดหนี้ของเราทั้งหมดและรายบัญชีนั้นมีความถูกต้อง บัญชีไหนปิดไปแล้วก็ต้องมียอดหนี้เป็น 0 บาท บัญชีไหนจ่ายตรงตามเงื่อนไขก็ต้องระบุว่าไม่ค้างชำระหรือค้างไม่เกิน 30 วัน เรื่องต่อมาคือ เราต้องป้องกันการฉ้อฉลแอบอ้างเอกสารส่วนตัวของเรา เช่น ปลอมแปลงสำเนาบัตรประชาชน เอกสารทางการเงินของตัวเราที่เรามักรับรองสำเนาบ่อย ๆ ไปสมัครสินเชื่อ ไปสมัครบัตรเครดิตหรือไปกู้เงินโดยใช้ชื่อเราเป็นผู้กู้ หากเราไม่ตรวจรายงานเครดิตบูโรของตัวเราเองบ้าง บางกรณีเรื่องจะลุกลามใหญ่โตเวลาที่เราจะไปกู้เงินก็พบว่ามีบัญชีแปลกปลอมเข้ามาในประวัติของเรา ส่วนใหญ่ของคนที่เจอจะมีประวัติการค้างชำระเพียบ มีการกู้เงินไปหลายบัญชีหลายแห่งมาก

ประการต่อมา คือ การเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อต่าง ๆ จากสถาบันการเงินคือรู้จักตัวเราเองก่อนไปคุยกันในรายละเอียดกับคนให้กู้ รู้ตัวเองว่าประวัติการก่อหนี้ และการชำระหนี้ในอดีตตนเองเป็นอย่างไร

คำถาม : จะไปตรวจเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้างในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

คำตอบ : ที่ผ่านมา เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาและให้ความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลในการตรวจสอบรายงานข้อมูลเครดิตได้อย่างรวดเร็ว หลากหลายช่องทาง  อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเองและเพื่อป้องกันภัยการเงินในยุคปัจจุบัน ดังนี้ครับ

1.ตรวจที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร แบบรอรับรายงานได้เลย วันจันทร์-ศุกร์ ได้ที่ 1) ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (สำนักงานใหญ่) อาคาร 2 ชั้น 2 2) เครดิตบูโรคาเฟ่ อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก ชั้น 3 (โซนธนาคาร)  3) ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร  BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี) 4) ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ภายในสถานี)  หรือทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ได้ที่  5) Bureau Lab (บูโรแล็บ) BTS หมอชิต (ภายในสถานี) 6) ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร  ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 3 ติดประกันสังคม และเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ในห้างสรรพสินค้า ได้ที่ 7) CITI (เดอะมอลล์ บางกะปิ) 8) UOB (ห้างเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่)

2.รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Credit report) ทางอีเมล แบบสะดวก รวดเร็ว 1) ผ่านโมบายแอป “KKP e-Banking” รับรายงานทางอีเมลได้ทันที 2) โมบายแอป “ttb touch” รับรายงานทางอีเมลภายใน 3 วัน และ 3) โมบายแอป “Krungthai Next” รับรายงานทางอีเมลภายใน 1 วัน* (ท่านจะได้รับรายงานภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด)

3.กรณีอยู่ต่างจังหวัด สามารถยื่นขอรายงานข้อมูลเครดิต แบบส่งรายงานกลับไปให้ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 7 วันทำการ ได้หลากหลายช่องทาง ได้แก่ 1) เคาน์เตอร์ธนาคาร (ทุกสาขา) กรุงศรี กรุงไทย ธอส. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ธ.ก.ส. 2) ใช้บัตร ATM ที่ตู้ธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์  3) ใช้โมบายแอปพลิเคชัน  สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนธนาคารมือถือกรุงไทย ทีทีบี เกียรตินาคินภัทร  4) ใช้บริการธนาคารออนไลน์กรุงศรี กรุงไทย 5) ที่ทำการไปรษณีย์ เฉพาะสาขาที่ให้บริการ

ตรวจเครดิตบูโรของท่านเป็นประจำ ท่านจะมีคำถามกับตัวเองเสมอว่าทำไมเรามีบัตร มีหนี้มาก บ่อยเข้า ท่านจะลดละเลิกสิ่งที่ไม่จำเป็น ลดการใช้บัตรเครดิตซื้อของที่ไม่จำเป็น ดังคำเตือนที่ว่า จ่ายขั้นต่ำเป็นประจำ จะนำปัญหาหนี้สินอย่างมากมาสู่เรา ไม่ช้าไม่นาน งานเข้าแน่นอน…..ขอบคุณครับ