คอลัมน์ เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโร? : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 8 ตุลาคม 2564

ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโร?

ในครั้งนี้อยากให้ผู้อ่านได้ทราบถึงเหตุผลว่าทำไมเราต้องไปตรวจเครดิตบูโรอย่างสม่ำเสมอ ตรวจไปแล้วเราได้ประโยชน์อะไร และจะไปตรวจรายงานเครดิตบูโรของตัวเราเองได้ที่ไหนบ้าง?

ทุกคำถามมีคำตอบ เริ่มต้นด้วยทำไมเราต้อง ตรวจเครดิตบูโรของตนเอง? คำตอบ คือ 1) เพื่อ เป็นการป้องกันภัยการเงินในปัจจุบัน เช็กว่าเรามี “หนี้งอก” โดยที่เราไม่ได้ก่อหรือไม่ 2) การเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อ 3) เช็กให้ชัวร์ว่าเรามีประวัติค้างชำระ หรือไม่ 4) ข้อมูลสินเชื่อของเราถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องสามารถขอแก้ไขได้ 5) เช็กหลังจากที่จ่ายหนี้หมดแล้ว สถานะข้อมูลเครดิตขึ้นเป็นปิดบัญชี ยอดหนี้เป็นศูนย์ถูกต้องหรือไม่ 6) เช็กว่าข้อมูลส่วนบุคคลในข้อมูลเครดิตถูกต้องตามความจริงหรือไม่

แล้วตรวจเครดิตบูโรของตัวเองบ่อย ๆ มีผล ต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของสถาบันการเงินหรือไม่?

คำตอบ คือ หากเป็นเจ้าของข้อมูล ยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตัวเอง จะตรวจกี่ครั้งก็ไม่มีผลในการพิจารณาสินเชื่อ เนื่องจากเป็นสิทธิในการขอดูข้อมูลของตนเอง จะไม่มีผลต่อการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงินแต่อย่างใด

อีกคำถามคือ…จะไปตรวจเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้างในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด? คำตอบ คือ โมบายแอพ เกียรตินาคินภัทร, บูโร โอเค, กรุงไทย, ออมสิน, ทีทีบี และศูนย์ตรวจเครดิตบูโรที่ ธอส.สำนักงานใหญ่ , เครดิตบูโรคาเฟ่ อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก, ห้างเจ-เวนิว (นวนคร), บีทีเอสศาลาแดง, บีทีเอสอนุสาวรีย์ชัย สมรภูมิ, บูโรแล็บ บีทีเอส หมอชิต, บูโรแล็บ บีทีเอส ชิดลม

กรณีอยู่ต่างจังหวัด ได้แก่ เคาน์เตอร์กรุงไทย กรุงศรี ธอส. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ธ.ก.ส., ตู้เอทีเอ็มกรุงไทย ไทยพาณิชย์, ธนาคารมือถือกรุงไทย ออมสิน ทีทีบี, ธนาคารออนไลน์กรุงไทย กรุงศรี, ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยการตรวจเครดิตบูโรแบบสรุป (ฟรี) จะตรวจได้ที่แอพพลิเคชั่น “ทางรัฐ” และตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ เป็นต้น.