คอลัมน์ เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : “คำถามยอดฮิตกับเครดิตบูโร” หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 17 กรกฎาคม 2563

คำถามยอดฮิตกับเครดิตบูโร

ในช่วงที่ผ่านมา มีข้อสอบถามผ่านสื่อออนไลน์ที่สนใจเรื่องเกี่ยวกับเครดิตบูโรว่า ทำไมฉันถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อ ด้วยเหตุผล ที่ธนาคารบอกว่า “ติดเครดิตบูโร” ทั้ง ๆ ที่จัดการเคลียร์รายการที่เคยค้างชำระในอดีตไปแล้ว และปัจจุบันไม่ได้มีปัญหาแบบนั้นอีกแล้ว

ดังนั้นเพื่อให้ชัดเจนและสามารถนำไปพูดอธิบายต่อไปได้ จึงได้ทำเป็นคำตอบดังนี้

1. ธนาคารนั้นสามารถปฏิเสธไม่ให้สินเชื่อกับคนที่มาขอได้ หากธนาคารพิจารณาแล้วว่าคนที่มาขอไม่ตรงกับหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ เช่น กำหนดว่ารายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาทต่อเดือน โดยคนขอยื่นไปบอกว่า 17,000 บาทต่อเดือน แต่ธนาคารตรวจพบว่าเป็นเงินค่าโอที 4,000 บาท และธนาคารไม่นับให้เป็นรายได้เพราะไม่แน่นอนว่าจะได้ทุกเดือน ก็เท่ากับว่าคนที่ยื่นขอสินเชื่อมีรายได้เพียง 13,000 บาทต่อเดือน ไม่เข้าเกณฑ์ที่จะอนุมัติสินเชื่อได้ ทำให้ต่างฝ่ายต่างไม่เข้าใจกัน และเข้าใจผิด

2. หากธนาคารปฏิเสธแล้วอ้างว่าเป็นเรื่องของเครดิตบูโร จะต้องออกเป็นหนังสือที่เรียกว่า “หนังสือแจ้งเหตุผลการปฏิเสธสินเชื่อ” แต่บางคนเมื่อถูกปฏิเสธ มักจะแค่ไม่พอใจ บ่น โวยวาย หรือเงียบ ต่อไปหากได้รับรู้สิทธิมาก ๆ รับรองว่าเครดิตบูโรจะติดตามให้อย่างใกล้ชิด ใครที่ไม่ทำตามกฎหมาย ท้ายที่สุดจะต้องได้รับผล

3. ท่านที่ไปขอกู้ หากว่าในอดีตเคยค้างชำระแล้วต่อมาได้ติดต่อชำระหนี้ที่ค้างจนครบแล้ว ปัจจุบันไม่มีการค้างและบัญชีเป็นปกติ ท่านต้องสำรวจตรวจสอบว่า ค้างชำระในอดีตติดต่อกันกี่เดือน ถ้าเกิน 3 เดือนหรือค้างเกิน 90 วันแล้วถือว่าเป็นหนี้เสีย อันนี้ค่อนข้างจะเป็นปัญหา เพราะจะมีอะไรให้คนที่กำลังจะพิจารณาเชื่อว่าเรื่องแบบนี้จะไม่กลับมาเกิดขึ้นอีก

หรือ นับจากวันที่ได้ชำระหนี้สินที่ค้างนั้นจนกลับมาเป็นปกติมีระยะเวลานานหรือยัง ซึ่งจะบอก ได้ว่าไม่ได้มาจากจงใจแต่เป็นเรื่องจำเป็น เช่น วิกฤติการแพร่ระบาดของโรค อุบัติเหตุเจอภัยไฟไหม้ ไม่ได้มีเจตนาจะเบี้ยว หากเป็นแบบนี้ ท่านจะผ่านเกณฑ์ข้อนี้แม้ว่าจะเป็นคนเคยค้าง

นั่นเป็นเพราะลูกค้าสะสมประวัติที่ชำระตรงยาวนาน เช่น ตั้งแต่ ส.ค. 62 มาจนถึงวันที่ถูกพิจารณาคือ ก.ย. 63 จึงเชื่อว่าคน ๆ นี้ไม่มีลักษณะที่ผิดนัดชำระหนี้บ่อย และยืนยันว่า มีเรื่องอะไรสามารถสอบถามได้

มาถึงตรงนี้ หากท่านมีคำถามว่า “ตอนนี้ ผมยังเป็นหนี้ค้างอยู่ 50,000 บาท ยังไม่ได้จ่ายและค้างมานานเกือบปีแต่หากผมเอาเงินไปจ่ายธนาคารเก่าที่ค้างอยู่ทั้งหมดในเดือนนี้เลย 50,000 บาทกับดอกเบี้ยต่าง ๆ แล้ว ผมจะขอกู้เงินกับธนาคารใหม่ได้ในวงเงินใหม่ 500,000 บาท ผมจะกู้ได้ไหมหากท่านเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารที่กำลังพิจารณา ท่านว่าผู้ถามท่านนี้สมควรจะได้เงินกู้ไหม หากสมมุติว่าท่านผู้อ่านเป็นคนมีอำนาจอนุมัติสินเชื่อแต่เพียงผู้เดียว