เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) : “กิจกรรมของภาครัฐในช่วงเวลาที่ยากลำบาก (ในฐานะคนที่มีเงิน)” www.posttoday.com วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2563

กิจกรรมของภาครัฐในช่วงเวลาที่ยากลำบาก (ในฐานะคนที่มีเงิน)

ผู้เขียนได้เฝ้าติดตามมาตรการต่างๆ ที่หน่วยงาน​ องค์กร​ องค์การ​ของภาครัฐได้ดำเนินการออกมาตลอดช่วงเวลาไตรมาส 1/2563 ต่อเนื่องจนจะมาถึงเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของไตรมาส 2/2563 แล้ว​ ในมาตรการต่างๆ ที่ออกมาเป็นภาษาราชการ​จนอาจลืมไปว่าในแต่ละชุดของมาตรการที่พยายามสื่อแบบทางการเมืองนั้นอาจไม่โดน​ ถ้าเราลองพูดกับชาวบ้านแบบเป็นภาษาง่ายๆ ผู้เขียนคิดว่าอาจทำให้เกิดความเข้าใจกับประชาชนกลุ่มต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นดังนี้

1.โครงการเงินแจกเอาไปกินเพื่อกันตาย​ โครงการนี้เน้นคนไม่มีจะกิน​ คนยากจนคนด้อยโอกาส​ มันคือเงินแจกเพื่อประทังชีวิต​ให้ยืนอยู่ต่อไป​ คนที่มีกินมีใช้ก็ไม่ควรมาแย่งเพียงเพราะอ้างว่าเป็นสิทธิ​ จริงๆ ก่อนกระจายเงินควรทำพิธีแช่งชักหักกระดูกไอ้พวกที่คอยจะหาโอกาสเอาเงินไปใช้​ แบบว่าอย่าได้เจริญงอกงามในชีวิต​ ให้มีโรคภัยไข้เจ็บ​จนตาย​ อะไรประมาณนั้น

2.เงินชดเชย​ อันนี้มันคือเงินที่แจกให้บนเงื่อนไข​ ให้คนที่ถูกบังคับให้หยุดการทำงาน​ หยุดการหากิน​ หยุดการขาย​ หยุดการให้บริการ​ เพราะภาครัฐท่านสั่งให้หยุด​ มือเท้ายังอยู่ครบ​ ทำงานได้​ แต่ภาครัฐบอกให้อยู่บ้าน​ เพื่อป้องกันการไปรับเชื้อแล้วระบาดต่อๆ กันไป​ เงินชดเชยนี้มีระยะเวลา​ที่จะต้องหยุดชดเชย​ การคัดกรองต้องมีว่าใครควรได้การชดเชย​ ใครไม่ควรได้การชดเชย​

3.เงินกู้​ Soft Loan หรือเงินกู้ดอกเบี้ยถูก​มากๆ โครงการนี้มีไว้เพื่อคนค้าขาย​ คนตัวเล็กที่เป็นลูกหนี้ที่ดีมาตลอด​ แต่พอมาเจอผลกระทบจาก​ COVID-19​ ยอดขายหายไป​ กำไรไม่มี​ เกิดสะดุดชั่วคราว​ แต่ค่าจ้างลูกจ้างยังต้องแบก​ ค่าเช่าสถานที่หรือทำเลที่ตั้งมันยังต้องจ่าย​ เงินหมุนเวียนตรงนี้ต้องเอาเงินกู้ดอกเบี้ยถูกมากๆ ถูกเอามาเติมเพื่อจ่ายไปพลางก่อน​ เงินกู้คือเงินกู้​ หลักคนให้เงินกู้คือ​ ต้องจัดเงินให้พอใช้​ ต้องกำหนดชำระให้มีเหตุผล​ ลูกค้าดีที่ลำบากต้องได้ก่อน​ แต่ในความเป็นจริง​นั้นด้วยความกลัวบวกความไม่เคยปล่อยกู้ คิดเอง​ เออเอง​ แถมกลัวว่าจะเป็นภาระมาชดเชยหนี้เสียเยอะในวันหลัง​ พอนำเสนอออกมาเลยกลายเป็นของดูเหมือนดี​ ดมได้กลิ่นหอม​ แต่กินให้หายหิวไม่ได้​ ติดโน่นนี่เยอะไปหมด​ สงสัยว่าลึกๆ แล้วคนออกแบบโครงการคงคิดว่าเป้าหมายคือ “ถ้ามีคนมาใช้น้อยคือสำเร็จ​ บรรลุเป้าหมาย​ เพราะคนไม่มาใช้เงินกู้ดอกเบี้ยถูกมากๆ แต่ดันไปใช้เงินกู้ดอกเบี้ยแบบธรรมดา​ ภาระสถาบันการเงินจะได้น้อย” เรื่องจริงมันเลยตีลังกากลับหัวอย่างที่เห็น

4.เงินกู้ 400,000 ล้านบาท​ มีเป้าหมายเอามาเป็นเงินจ้างมีไว้เพื่อสร้างงาน ดังนั้นเงินกู้ 400,000 ล้านบาท ควรเน้นปล่อยเพื่อจ้างงาน ย้ำว่าไม่ใช่สร้างผลงาน​ ไม่งั้นเราจะมีศาลาริมทางสู้​ COVID-19 ถนนลาดยางสู้ COVID-19 ฝายทดน้ำสู้​ COVID-19 ศูนย์​การเรียนรู้สู้​ COVID-19 สนามกีฬาสู้​ COVID-19 คือมันจะเอาโครงการที่รู้ๆ กันว่าจบที่เงินรับเหมามาใส่ต่อท้ายว่า​ สู้​ COVID-19 แล้วเสนอขอใช้เงินกู้​ งานนี้ผู้เขียนขอเชิญชวนเกรียนคีบอร์ด​ นักขุด​ นักแฉ​ นักร้อง(เรียน)​ เพจอยากดังพี่จัดให้​ เข้าไปดูข้อมูล http://nscr.nesdc.go.th/thaime/ ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์​) จัดไว้ให้แล้วนำเสนอออกมาให้สาธารณะ​ได้รับทราบ​ เอาแบบโครงการอาหารกลางวันนักเรียนที่เจอแฉนะครับ

5.เงินสมทบ มีไว้เพื่อให้เปล่าแก่ผู้จำต้องเปลี่ยนอาชีพเพราะงานการ​ อาชีพนั้นอุตสาหกรรมนั้น งานนั้นจะไม่มีที่ยืนในการแข่งขันทั้งปัจจุบันและในอนาคตแล้ว
เงินสมทบนี้ต้องมีเงื่อนไขสมทบกับเงินหลักขององค์กร​เพื่อให้ใครในองค์กร​หรือใครคนที่สนใจไปฝึกฝนตนเองใหม่ในสาขาที่ภาครัฐแนะนำเพราะขาดแคลนเงินสมทบจึงเป็นเงินไม่มาก​ แต่ต้องไปสมทบกับเงินกองกลางจำนวนหนึ่งที่ใหญ่กว่าในการดำเนินการ

6.เงินให้ยืมเอาไปพัฒนาทักษะใหม่ๆ เพิ่ม เงินให้ยืมแบบนี้จึงไม่ควรมีดอกเบี้ยและต้องผ่อนใช้คืนได้ยาว​ ยาวมากพอจะเห็นว่าคนที่เอาเงินไป​ ได้พัฒนาทักษะจนสามารถสร้างผลตอบแทนกลับมาได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ไม่ใช่ตามไปดูผลแล้วยังไม่เป็นโล้เป็นพาย​

เงินแต่ละประเภท​ มันจะมีเป้าหมายในการใช้แตกต่างกันไป​ คนที่จะได้ก็จะต้องต่างพรรคต่างพวกกัน​ การจัดสรรและการกระจายจึงจะทำได้อย่างเป็นมรรคเป็นผล​ ครั้งนี้ยังดีนะครับที่กระทรวงการคลังมีการออกแบบระบบการโอนเงินจากแหล่งเงินจ่ายตรงไปที่คนที่ควรได้​ เงินหาย​ เงินหล่นระหว่างทางมันเลย​ไม่มี​ จะมีก็แต่ปัญหาจ่ายผิดฝาผิดตัว​ เพราะฐานข้อมูล​มันมีประเด็น​ ก็ต้องค่อยๆ แก้กันไปครับ​

ย้ำเตือนอีกครั้ง​ เราต้องช่วยกันไล่ดูพวกโครงการเจาะเอาเงินกู้ไปสู้​ COVID-19 แบบปลอมปนเชื้อชั่วที่ไม่มีวันตาย​ แล้วแฉมันออกมาอย่าให้มันกัดเซาะเงินกู้ที่มาจากภาษีของเราๆ ท่านๆ ทุกคนนะครับ