เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) : “คนที่ขาด​ ถูกกระทำ​ เมื่อได้รับ​ รู้จักพอ​ อยากเห็นแบบนี้บ้างกับเงินให้กู้​ SME” www.posttoday.com วันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2563

คนที่ขาด​ ถูกกระทำ​ เมื่อได้รับ​ รู้จักพอ​ อยากเห็นแบบนี้บ้างกับเงินให้กู้​ SME 

บทความวันนี้ขอท่านผู้อ่านอย่าคิดเป็นเรื่องดราม่าของผู้เขียนเลยนะครับ ​ เพียงต้องการถอดบทเรียนเล็กๆน้อยๆในยามที่ทุกคนมีความลำบากในการดำเนินชีวิต​ ในการประกอบสัมมาอาชีพอันสุจริต​ เราทุกคนที่ติดตามข่าวโดยเฉพาะ​ SME ต่างก็กำลังรอคอยการประกาศบังคับใช้​ พรก. เงินกู้​ Soft loan 500,000 ล้านบาทที่ธนาคารชาติจะส่งผ่านเงินนั้นไปยังธนาคารพาณิชย์​และธนาคารของรัฐ​ เพื่อนำไปให้กู้ยืมเสริมสภาพคล่องหรือภาษาชาวบ้านคือให้เงินกู้​ ดอกเบี้ย​ 2% ระยะเวลา​ 2ปี​ หกเดือนแรกหลวงจ่ายดอกเบี้ยให้แทน​ เอาไปใช้หมุนเวียนในกิจการ​ และกู้ได้ไม่เกิน​ 20% ของยอดคงค้างที่เป็นหนี้ปลายปีที่แล้ว​ เช่น ถ้ามีค้างอยู่​ 30 ล้าน ก็กู้วงนี้ได้เพิ่มอีกไม่เกิน​ 6 ล้านบาท​ แต่ตัวลูกหนี้ต้องไม่เป็น SME ที่มีหนี้เสียนะครับคือไม่ได้เป็น​ NPL​ อันนี้คือข้อมูล​ที่ออกมาตามสื่อต่างๆ​ แน่นอนว่าข้อมูล​ชัดเจนจากธนาคารจะเห็นภาพเมื่อ​ พรก. มีผลบังคับใช้ครับ​

ทีนี้ถ้าเราแยกประเภท​ SME​ ตามข่าวว่ามีจำนวนถึง​ 1.7 ล้านรายที่เข้าข่าย​ ก็ต้องยอมรับความจริงว่ามันจะมีคนที่ได้เงินกู้​ มีคนที่ได้ไม่พอกับที่ตนเองต้องการ​ หรือไม่ได้เงินกู้ครั้งนี้​ ต้องขอเรียนไว้อย่างนี้นะครับว่า​ ในโลกความเป็นจริงมันมีเกณฑ์​การพิจารณาให้สินเชื่อหลักๆคือ
1.ศักยภาพในการหารายได้ในอนาคตเพื่อจะเอามาจ่ายหนี้ทั้งเก่าและที่เป็น​ soft loan ที่จะกู้ใหม่ในครั้งนี้​
2.หลักประกันที่จะให้ในการกู้​ soft loan ในครั้งนี้​ ไม่แน่ใจว่าจะยกเว้นหรือไม่​ รอดูตอนสุดท้ายของหลักเกณฑ์​ก่อนนะครับ
3.ประวัติในการชำระหนี้ที่ผ่านมาในอดีตเพราะคำว่าลูกหนี้เก่าที่ดีนั้นมันมีได้หลายแบบครับ เช่น​
3.1 ไม่เคยค้างเลย​
3.2 เคยค้างแต่ชำระได้ในเดือนถัดมาและเกิดขึ้นไม่กี่ครั้ง​ น้อยมาก
3.3 เคยค้างแต่ชำระได้ในเดือนถัดมาแต่เกิดขึ้นบ่อยไปนิดนึงในช่วง​ 12 เดือนย้อนหลัง​ แต่แก้ปัญหาได้ทุกครั้ง​นะ
3.4 เคยค้างและต้องใช้เวลานิดนึงมากกว่าหนึ่งงวดการชำระกว่าจะกลับมาชำระได้ปกติ​ แต่เกิดไม่บ่อย​ น้อยครั้งมาก​ๆ​ แต่ก็แก้ปัญหาได้ทุกครั้ง

ท่านผู้อ่านครับ​ สำหรับ​ SME ที่แข็งแรง​ สู้ได้​ และยังมีความจำเป็นน้อยมากที่จะต้องเสริมสภาพคล่องหรือคิดว่าตัวเองอยากได้มาเผื่อไว้เพราะดอกถูกนั้น​ หากท่านจะเปิดโอกาสให้กับเพื่อนๆที่เดือดร้อนกว่าตัวเรา​ จะเป็นไปได้ไหม SME​ ที่เป็นหัวขบวนหรือเป็นกิจการที่บรรดาผู้นำ​สมาคม​ สมาพันธ์​ ชมรมธุรกิจ​ เป็นไปได้ไหมที่ท่านๆในฐานะผู้นำกลุ่มหรือเครือข่ายจะเปิดทางให้สมาชิก​ หรือลูกข่าย​ หรือคนที่เขาลำบากกว่าเราได้รับเงินกู้ไปก่อน​ เราทำได้หรือไม่​ การเป็นผู้นำในยามยากกับการเสียสละ​ โดยรอคิวเป็นแถวสองแถวสาม​ ช่วยเพื่อนเราที่ออกอาการให้พ้นน้ำไปก่อนจะทำได้หรือไม่​ ผู้เขียนรู้อยู่​เต็มอกว่า​ ในระบบทุนนิยม​ ค้าเสรี​ มือใครยาวสาวได้สาวเอานั้น​ ยิ่งในยามยาก​ ยิ่งจะหาน้ำใสใจจริงได้ยาก​ ในภาวะแบบนี้​ น้ำคำจะเยอะ​ น้ำใจจะหาย​ และยิ่งเป็นน้ำเงินจะเหือดแห้ง​ แต่ก็ยังอยากจะเขียนในสิ่งที่อาจเป็นไปได้ยากออกมาให้ลองใคร่ครวญ​คิดดู​ ไม่อยากเห็นภาพ
1.SME ที่ไม่ได้สินเชื่อออกมาบ่นด่ากัน
2.SME ที่ลำบากออกมาแฉว่ามีรายการปาดหน้าเค้ก​ ทั้งที่เดือดร้อนน้อยกว่า
3.SME เดินขบวนไปวางหรีดที่ต่างๆ
4.อื่นๆอีกมากมายตามแต่จะคิด​

พอดีอ่านข่าวของคุณลุงที่ถูกหลอกเอาเงินจากที่รัฐบาลช่วย​ 5,000 บาทตามสื่อ​ความดังนี้… เช้าวันที่ 17 เม.ย. นายบุญใหล มอมขุนทด อายุ 71 ปี พ่อค้าเฉาก๊วยที่ถูกหนุ่มลักเงินเยียวยาจากผลกระทบโรคไวรัสโควิด-19 ไป 4,000 บาท จากทั้งหมด 5,000 บาทเดินทางไปธนาคารกรุงไทย จำกัด สาขาปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อขอยกเลิกบัตรเอทีเอ็มเนื่องจากกลัวคนขโมยไปกดเงินอีก

นายบุญใหลเผยว่าหลังมีข่าวว่าตนโดนขโมยเงินเยียวยาและมีเงินเหลือในบัญชีแค่ 33 สตางค์ ปรากฏว่ามีคนใจบุญโอนเงินมาช่วยจำนวนมากตอนนี้ยอดเงินถึง 148,158.84 บาท ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่สงสารเมตตา

ตอนนี้ไม่ขอรับเงินบริจาคอีก​ พอแล้ว และจะเก็บเงินก้อนนี้ไว้เพื่อไปซื้อที่ดินพอปลูกบ้านหลังเล็กๆส่วนเด็กหนุ่มที่ลักเงินไปให้อภัยทุกอย่าง ไม่อาฆาตต่อกัน…

ไม่ขอรับเงินบริจาคอีก
จะนำเงินไปทำอะไรเพื่อพออยู่
ให้อภัยคนทำผิด
ผู้เขียนอ่านจากข่าวได้​ 3ข้อสำคัญ

ถึงเวลาแสดงบทบาทการเป็นผู้นำในขบวนการจัดสรรเงินให้กู้​ และการเข้าโครงการเงินกู้​ soft loan ครับ​ มันจะมีสักครั้งในชีวิตของสังคมเศรษฐกิจไทยหรือไม่ที่เราจะเห็นการจัดคิวให้กับคนที่ลำบาก​ มีคุณสมบัติด้อยสุด​ ได้รับสินเชื่อคนแรกๆ​ ภาษานักบัญชีครับ
Last In First Out หรือ​ LIFO
ไม่ใช่​ First In First Out หรือ​ FIFO
แม้ถึงวันนี้​ ผู้เขียนก็เชื่อว่า​ ไวรัสจะทำให้​ ปาฏิหาริย์​เป็นจริงได้
ขอบคุณครับ