เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) : “คนรุ่นเก่า (วันนี้) กับคนรุ่นเก่า (วันข้างหน้า)” www.posttoday.com วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

คนรุ่นเก่า (วันนี้) กับคนรุ่นเก่า (วันข้างหน้า)

บทความวันนี้ต้องเขียนตั้งแต่บรรทัดแรกว่าไม่มีความต้องการหรือมุ่งหมายไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางความคิดใดๆ ในทางการเมืองในเวลานี้ แม้จะรู้สึกว่าไม่เหมาะกับกาลเทศะในยามที่ประเทศของเรา (อาจไม่ใช่ของใครบางคน) บอบช้ำจากปัญหาที่มาจากปัจจัยภายนอกอย่างน้อย 3 เรื่อง คือ

1. ปัญหาสงครามการค้า เมื่อประเทศเราต้องได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในแง่ของการค้าขาย ส่งสินค้าไปยังต่างประเทศ การส่งออกไทยใครก็รู้ว่ามันสำคัญมากต่อการสร้างรายได้ของคนในชาติ ดีนะที่ไม่บอกว่าปัญหาสงครามการค้าที่เราเจอ เป็นผลมาจากการกำหนดนโยบายการพัฒนาพลาด เอาประเทศไปผูกกับโลกมากไป การที่พลาดเพราะมาจากรัฐบาล รัฐบาลก็มาจากผลของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นก็ต้องสรุปว่าในประเด็นนี้เรามีปัญหาเพราะรัฐธรรมนูญ จึงต้องแก้รัฐธรรมนูญ

2. ปัญหาการท่องเที่ยวไทย ที่กำลังได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงจากประเทศที่ส่งออกนักท่องเที่ยว เพราะเกิดการระบาดของโรคภัยไข้เจ็บ การลดลงดังกล่าวส่งผลต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวตั้งแต่คนที่อยู่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และแน่นอนว่าในหลายปีมานี้เครื่องยนต์?ทางเศรษฐกิจที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้า เติบโต ก็มาจากภาคการท่องเที่ยว ดีนะที่ยังไม่บอกว่าปัญหาการท่องเที่ยวสงครามที่เราเจอ เป็นผลมาจากการกำหนดนโยบายการพัฒนาพลาด เอาประเทศไปผูกกับบางอุตสาหกรรม บางภาคธุรกิจมากไป เห็นหรือไม่ว่ามันกระทบกับคนในประเทศ การที่พลาดเพราะมาจากรัฐบาล รัฐบาลก็มาจากผลของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นก็ต้องสรุปว่าในประเด็นนี้เรามีปัญหาเพราะรัฐธรรมนูญ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ

3. ปัญหาภัยแล้ง ที่กำลังคืบคลานมากระทบต่อภาคการเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตรไทย อันเป็นผลจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง แต่กลไกต่างๆมีความยืดหยุ่นต่อปัญหาช้าไป คาดกันว่าปีนี้จะหนักมากพอควร ถ้าแล้งแบบทั่วถึง และราคาผลผลิตไม่ดี ขณะที่คนทำเกษตรอายุมากขึ้น เพราะคนหนุ่มสาวไม่ลงมาทำในสัดส่วนที่มากพอแต่ใช้แรงงานเพื่อนบ้านมาก และคนทำเกษตรมีหนี้มาก จะเกิดปัญหาที่จะตามมาอีกอย่างหนักหนาสาหัส คนที่จะด่าก็ยังด่าต่อไป ดีนะที่ยังไม่บอกว่าปัญหาการเกษตรที่เราเจอ เป็นผลมาจากการกำหนดนโยบายการพัฒนาพลาด ไม่เอาอย่างประเทศในยุโรปที่ทลายคุก แล้วปฏิวัติเป็นสาธารณรัฐสิ้นเรื่องสิ้นราว เห็นไหมว่ามันทำให้คนในประเทศจน การที่พลาดเพราะมาจากรัฐบาล รัฐบาลก็มาจากผลของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นก็ต้องสรุปว่าในประเด็นนี้เรามีปัญหาเพราะรัฐธรรมนูญ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ

คนรุ่นเก่า (ในวันนี้) ที่ถูกคนหนุ่มสาวในวันนี้บางกลุ่มบางคณะหมิ่นฝีมือในการทำหน้าที่รับผิดชอบก็ต้องยอมรับความจริงข้อหนึ่งว่า พละกำลังความคิดเราอาจจะช้าไปแล้ว ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลง การพูดแต่ไม่ลงมือทำให้ “ดีแต่พูด เล่นแต่โวหาร” ในอดีตอาจได้ผล วันนี้มันไม่ได้ผลแล้ว การพยายามจะแช่แข็งปัญหาความเห็นที่แตกต่างแบบมองว่ามันแตกแยก บางทีก็ต้องหยุดลงไปบ้างอย่าให้มันเลยธงการเป็นการดูถูกว่า ข้านั้นอาบน้ำร้อนมากกว่าเอ็งกินข้าว เพราะมันจะรังแต่สร้างความแตกแยกให้ปริร้าวไปจนยากจะมองหน้ากัน เราเคยไปถึงยุคที่บนโต๊ะทานข้าวของครอบครัวพูดเรื่องบ้านเมือง ความคิดทางการเมืองไม่ได้มาแล้ว แล้วเห็นหรือยังว่าประเทศ ครอบครัวของเราพังลงไปขนาดไหน ตอนนี้เราคุยกับเพื่อนไม่ได้กี่คน คุยกับญาติที่คิดไม่เหมือนเรากี่ท่าน ไม่กล้าไปงานศพ งานแต่ง งานเลี้ยงรุ่น และเข้ากลุ่มไลน์ไปแล้วเท่าไหร่ อีกไม่นานคนรุ่นเก่าวันนี้ก็ต้องไป วางๆ ลงบ้างให้เด็กมันทำบ้างดีไหม

คนรุ่นเก่า (ในวันหน้า) ท่านก็ต้องยอมรับว่าวันนี้ท่านมีกำลังวังชา กล้าแข็ง มีทั้งวิชาและอวิชาในตัวเอง การจะเอาตัวเราเป็นศูนย์กลางในจักรวาล วันนึงก็จะเป็นผู้ปฏิวัติ วันนึงก็จะโค่นล้ม วันนึงก็จะทำลาย วันนึงจะเป็นผู้เสียสละ วันนึงก็จะเป็นปีศาจ การร่ำเรียนจากต่างประเทศไม่ผิด แต่การรู้จัก เข้าใจคนในประเทศ เข้าใจประเทศแบบคนกรุงคือศูนย์กลาง ดังมีคนเปรียบเปรยว่า รู้จักเมืองไทยไม่เกินปทุมธานี แล้วคิดจะแก้ไขปัญหาคนในชาติแบบต้องแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียวมันก็ไม่ไหว แน่นอนว่าด้วยพลังของผู้คนวัยหนุ่มสาวเปรียบดังหนุมาน มีฤทธิ์มีเดชมาก แต่เมื่อจะทำการสิ่งใดก็ต้องให้มันเหมาะควร พอดี สมควรแก่เหตุ จะเหาะเกินกรุงลงกา ไปถึงไหนกัน ท่านคิดกันว่าทวิตเตอร์โน่นนี่ ชุมนุมวูบวาบ จุดประกายไฟ (Flash) จุดเทียนโน่นนี่เชิงสัญลักษณ์แล้วมันจะทำให้คนรุ่นเก่า (ในวันนี้) ยอมลงมานั่งเจรจาพาทีให้เราทั้งหลายโขกสับหรือ

ประเทศของเรา มันประกอบไปด้วยทุกสิ่งเหมือนร่างกาย ทุกกลไกมีความเชื่อมโยงสอดประสาน มันขาดกันและกันไม่ได้ จะวิ่ง จะนอน จะเดิน จะกรน มันทำงานเป็นระบบมันถึงจะไปกันได้ ถ้าคนรุ่นเก่าวันนี้และคนรุ่นเก่าวันข้างหน้า ต่างมองกันและกันเป็น “ไส้ติ่ง” หาประโยชน์อันใดไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างจะเอามีดหมอมาเจาะตัดกันและกัน ที่สุดก็ติดเชื้อตายกันก่อนที่จะตายด้วย COVID-19

ผู้เขียนก็เคยเป็นคนรุ่นใหม่ในอดีต กลายมาเป็นคนรุ่นเก่าในวันนี้ และจะเป็นคนที่ต้องตายในวันหน้า ไม่อยากเห็นหัวหงอกหัวดำในวันนี้ทำตนเป็นเหมือนไส้ติ่งในมุมมองของอีกฝ่ายครับ.. ก็คิดได้แค่นี้จริงๆ ในเวลานี้..

ขอบคุณครับ