เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) “ข้อเสนอที่น่าสนใจของภาคเอกชน” วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2562

ข้อเสนอที่น่าสนใจของภาคเอกชน

บทความข้อความเห็นของผู้เขียนหลังจากเหตุการณ์เหนือความคาดหมายของการสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดในเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทยโดยคณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติ​ 5:2 ให้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง​ 0.25% มีผลทันที​ ตามเหตุและผลที่ได้มีการชี้แจงกันออกมามากมาย​ ประเด็นวันนี้ที่ผมขอยกเอาข้อเขียนของน้องนักเศรษฐศาสตร์ที่เก่งมากๆท่านหนึ่ง​ ที่ผมชื่นชมมาโดยตลอด​ ได้มีบทสนทนากับผมในเรื่องดังกล่าว​ ต้องขอบอกว่ามุมมองเขาชัดเจน​ อ่อนน้อม​ แต่คงไว้ซึ่งหลักการ​ของคุณค่า “ยืนตรง​ มองไกล​ ติดดิน​ ยื่นมือ” บุคคลภายนอกเช่นผม​ เช่นท่านผู้อ่าน​ ควรค่าแก่การที่จะรับฟัง​ อ่านให้เข้าใจ​ และมีสติที่จะไม่เอาอคติในใจมาตั้งเป้าให้คำตอบมันตรงกับใจที่เราหวัง​ ข้อความมีดังนี้

… เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิเคราะห์ที่นั่งอยู่ข้างสนามย่อมมีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะขึ้น คง หรือลดดอกเบี้ย ผู้ดำเนินนโยบายที่ดีย่อมรับฟังอย่างรอบด้าน พร้อมประมวลคำวิพากษ์อย่างรอบคอบและด้วยใจที่เป็นกลาง

แต่ที่สำคัญ การตัดสินใจทางนโยบายไม่ได้จำเป็นต้อง”ถูกใจ”ทุกคนเสมอไป หากแต่จำเป็นต้อง “ถูกต้องตามหลักวิชา” “ถูกต้องกับวัตถุประสงค์ของนโยบาย” และ “ถูกต้องตามความเป็นจริงในขณะนั้น”

การลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ มีเหตุผลสำคัญคือ เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้เดิมและต่ำกว่าระดับศักยภาพ รวมทั้งเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ ขณะที่ความเสี่ยงในเสถียรภาพระบบการเงินได้รับการดูแลไปแล้วในบางส่วน ดังนั้น การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายขึ้นจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและช่วยให้เงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้าหมายครับ…

ประเด็นที่น่าสนใจตามมาของผู้เขียนและใครหลายคนคือ​ มันได้ออกมาถูกกับจังหวะเวลาหรือไม่​ การสื่อสารแบบตรงไปตรงมา​แบบบอกว่าถ้าไม่ทำอะไรเลย​ ทั้งที่เห็นอยู่ว่ามันกำลังลง​ คงจะนิ่งนอนใจไม่ได้ส่วนเรื่องเสถียรภาพ​ จริงๆแล้วมันก็มีปัญหาและความเป็นห่วงไม่น้อย​ แต่เครื่องมือก็ลงไปแล้วบางจุด​ และออกผลไปแล้วเช่นลดการเก็งกำไรบ้านหลังที่สอง​ ที่ชอบมากคือการยอมรับเรื่องการแยกแยะเรื่องถูกต้องกับถูกใจ​

อย่างไรก็ตามผลของมันจะถูกต้องหรือไม่ประวัติศาสตร์จะเป็นตัวบอกเมื่อเวลามันผ่านไป​ เหมือนเราพากย์​มวยหลังจากเขาต่อยกันจบแล้ว​

อย่างน้อยเพลานี้ก็มีกระแสลมแรงออกมาชัดเจนในรอบแรกว่า​อะไรคือความหมาย/คำนิยามของคำว่า​ อิสระ​ และการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ​ ตลอดจนการรับผลที่จะตามมาของการตัดสินใจ​นั้น

ซึ่งถ้าติดตามแล้วมันได้อยู่ในข้อเสนอของภาคเอกชนตามข่าวที่ออกมา​ มหากาพย์​นี้คงเพิ่งเริ่ม​ หญ้าแพรกอย่างพวกเราๆท่านๆได้แต่คิดหาทางเอาตัวให้รอดต่อไปนะครับ​ อย่าไปคิดเผลอออกความเห็นกับเขานะครับ​ ก้มหน้าก้มตาทำงานในองค์กรเราที่ถูกเขากำกับ(ดูแล)​ กันต่อไปขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ

ขอแสดงความนับถือ