เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) “ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าติดเครดิตบูโร​ มีแต่คำบ้านๆว่า​ เป็นคนเคยค้างชำระหนี้” วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562

ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าติดเครดิตบูโร​ มีแต่คำบ้านๆว่า​ เป็นคนเคยค้างชำระหนี้

ผมได้ติดตามข้อมูลกระทู้ที่อยู่ในพันทิปเกี่ยวกับประเด็นปัญหาหนี้สิน​มาก ปัญหาการชำระหนี้แบบค้างมานาน​ ค้างแล้วต่อมาก็ไปชำระหนี้ (ภาษาบ้านๆ คือ ไปปิดหนี้) หรือปัญหาค้างชำระในอดีต​ จนมาถึงปัจจุบันก็ยังค้างอยู่​ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะอยู่ในบทนำของเจ้าของกระทู้​ พอมาถึงตอนปลายก็จะมาที่จุดว่าถ้ามีประเด็นปัญหาข้างต้นแล้ว​ และตนเองต้องการจะก่อหนี้ใหม่ในวันนี้แล้ว​ จะมีโอกาสได้รับการอนุมัติหรือไม่​ ผู้เขียนขอให้หลักคิดดังนี้นะครับก่อนจะเข้าไปถึงคำตอบ

1.ถ้าเราเป็นเจ้าของเงินที่จะให้ใครกู้ยืมเราชอบคนแบบนี้ใช่หรือไม่
1.1 สัญญาต้องเป็นสัญญา
1.2​ เป็นหนี้แล้วต้องใช้หนี้
1.3 รับปากแล้วต้องใช้ให้ครบ​ ใช้ให้ตรงวันที่สัญญา
1.4 ไม่ใช่คนที่เป็นหนี้แล้ว​ ก็หนีหน้าและหนีหนี้​ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้

2. ถ้าเราเป็นคนที่ดูแลเงินที่ไม่ใช่ของเราแต่เจ้าของเงินได้มอบหมายความไว้วางใจมาให้เราดูแล​ ช่วยหาประโยชน์ให้เพราะเชื่อในฝีมือของเราว่าจะบริหารเงินมิให้เกิดความเสียหาย​ ตัวเรานั้นจะต้องมีหลักมีเกณฑ์​ในการตัดสินใจที่ดีใช่หรือไม่​ หรือเราจะคิดจะทำอะไรได้ตามอำเภอใจ​ ท่านผู้อ่านลองคิดดู​

คำถามจากเจ้าของกระทู้มีอยู่ว่า​

… จะยื่นเรื่องกู้ธนาคารซื้อบ้านครับ แต่กลัวไม่ผ่าน เพราะค้างชำระค่างวดไฟแนนซ์ของ บริษัทเช่าซื้อรถยนต์ เกิน 4 เดือน พึ่งไปจ่ายให้เป็นปัจจุบันเดือนนี้ (คือ จ่ายยอดที่ค้างชำระทั้งหมด​ 4 เดือนรวมทั้งค่าติดตามทวงถาม ดอกเบี้ยผิดนัดชำระ​ ดังนั้นเดือนปัจจุบันจึงไม่มียอดค้างชำระอีกต่อไป)​ แบบนี้เรียกติดเครดิตบูโรมั้ยครับ ถ้าติดแล้วมีทางแก้ไขมั้ยครับ

คำตอบจากสถาบันการเงินที่เจ้าของกระทู้ได้ถาม​ เพราะเจ้าของกระทู้ระบุชื่อยี่ห้อของสถาบันคนให้กู้​ จนคนที่รับผิดชอบของสถาบันนั้นได้เข้ามาตอบคำถามดังนี้

…แอดมินแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมครับ กรณีที่ลูกค้าทำสัญญาสินเชื่อกับ… ชื่อยี่ห้อสินเชื่อ… ทางบริษัทในฐานะสมาชิกของเครดิตบูโรจึงมีหน้าที่นำส่งข้อมูลเครดิตของลูกค้าให้แก่บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ โดยจะเป็นการรายงานตามผลจริงที่เกิดขึ้นและไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขประวัติเดิมได้ หากคุณลูกค้าเคยค้างชำระไว้ ข้อมูลของรอบบัญชีนั้นๆก็จะขึ้น ณ เดือนที่คุณลูกค้าค้างชำระว่า “ค้างชำระ”
ในกรณีที่คุณลูกค้าได้ชำระหนี้หรือปิดบัญชีไปแล้ว จะมีข้อมูลใหม่ขึ้นมาว่า ชำระเรียบร้อยแล้วหรือปิดบัญชีแล้วในเดือนที่คุณลูกค้าได้มาดำเนินการชำระหนี้ที่ค้าง​ (ภาษาชาวบ้านคือเปลี่ยนสถานะคนที่ยังไม่ชำระหนี้​ เป็นหนี้เสีย​ กลายมาเป็นคนเคยค้างชำระในอดีตแต่ในวันนี้​ เวลาปัจจุบันนี้ไม่ได้ค้างแล้ว)​

โดยที่ข้อมูลการค้างชำระเดิมไม่ได้ถูกลบออกไป จนกว่าข้อมูลนั้นจะถูกลบออกไปตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ 3 ปีหรือ 36 เดือนครับ

เพื่อรักษาประวัติการชำระที่ดีต่อไป แนะนำให้ลูกค้าชำระค่างวดเข้ามาตรงตามวันครบกำหนด หรือหากในบางเดือน
อาจจะมีภาระอื่นๆ ทำให้ชำระล่าช้า สามารถแจ้งเรื่องเข้ามาทางหลังไมค์ แอดมินดูแลให้ทันทีครับ
ขอบคุณครับ

นี่คือข้อความที่เข้าใจได้ง่ายที่สุด​ โดยผู้เขียนขอขอบคุณเจ้าของกระทู้​ และสถาบันที่มาตอบกระทู้​ ที่ช่วยกันในการไม่ส่งเสริมความเข้าใจผิดว่ามันมีสิ่งที่เรียกว่าติดเครดิตบูโรครับ