คอลัมน์ เศรษฐกิจคิดง่ายๆ : เมื่อสื่อมวลชนเล่นบทให้ความรู้เรื่องการเงิน : วันจันทร์ 27 พฤศจิกายน 2560

คอลัมน์ เศรษฐกิจคิดง่ายๆ :

เมื่อสื่อมวลชนเล่นบทให้ความรู้เรื่องการเงิน

วันจันทร์ 27 พฤศจิกายน 2560

ผมติดตามบทความ ข้อคิดเห็นของสื่อมวลชนหลายท่านช่วงสุดสัปดาห์ ต้องขอชื่นชมสื่อมวลชนท่านนี้มากที่ออกมาเตือนว่า บัดนี้มีคนเสนอขอเช่าเครดิต หรือประวัติการชำระหนี้ที่ดี เอาไปใช้กู้ยืมกับธนาคารซื้อคอนโดมิเนียม และเอาคอนโดมาปล่อยเช่า ผู้เขียนขอนำข้อมูลมาขยายผลให้เกิดความระมัดระวังนะครับ

คนที่ขอเช่าเครดิตของคนอื่นตามข่าวบอกว่า “…พี่ทำโปรเจกต์ ซื้อ คอนโดปล่อยเช่าอยู่ หาจ้างคนที่ให้ใช้ชื่อยื่นกู้ซื้อแทน ขอเช่าเครดิต 3 ปีหลัง 3 ปีพี่จะปิดสินเชื่อคอนโดให้ ค่าใช้จ่ายและค่างวดแบงก์ พี่เป็นคนรับผิดชอบ สนใจไหม…ค่าจ้างห้องละ 6 หมื่นบาท ยอดกู้ห้องละ 1.3 ล้านบาท 5 ห้อง ค่าจ้าง 3 แสนบาท มีสัญญาว่าจ้าง ในสัญญาแจ้งระบุว่าพี่เป็นคนจ่ายค่างวดและค่าใช้จ่ายจากการกู้ แนะนำคนให้ พี่ให้ค่านายหน้า 1 แสนบาท สนใจไหม”

ท่านผู้อ่านคิดอย่างไร จากข้อ เท็จจริงที่สื่อมวลชนเตือนผ่านบทความ อธิบายได้คือ
1.คนที่ขอยืมเครดิต หรือประวัติการชำระหนี้คนอื่นไปขอกู้ 5-6 ล้านบาท แสดงว่าเขาคนนั้นที่ขอยืมต้องมีปัญหาในทางลบกับประวัติตนเองใช่หรือไม่ เช่น มีประวัติค้างชำระในอดีต
2.คนที่จะให้ยืมเครดิตถ้ารับทำจริงท่านจะมีหนี้ มีความรับผิดตามกฎหมาย อาจเข้าข่ายหลอกหรือโกงเจ้าหนี้
3.คนที่ให้ยืมเครดิต มั่นใจได้อย่างไรว่าคนที่ขอยืมเครดิตจะจ่ายค่าเช่าเครดิต เมื่อเขาไม่มีเครดิตที่จะกู้ได้เอง
4.คนที่ไม่กล้าไปทำสัญญาเงินกู้กับธนาคารเอง เพราะไม่มีคุณสมบัติ แต่มาให้สัญญากับเราว่าถ้าให้ยืมเครดิตแล้วสัญญาจะจ่ายค่าเช่าเครดิต เชื่อได้หรือ
5.เหยื่อของการชักชวนนี้อาจเป็นคนที่เพิ่งมีเครดิต เพิ่งเริ่มมีประวัติการเงิน เช่น มีรายได้ มีงานทำ มีบัตรเครดิตสักสองใบ เดินบัญชีดี คิดลัดอยากได้รายได้เพิ่ม เลยไปกู้ให้แทน น่าคิดว่าจะมีผู้กู้หน้าใหม่หลงกลหรือไม่ ถ้าความรู้เรื่องการเงินไม่มากพอเอาชนะความโลภ

หลายท่านบอกไม่น่าเป็นไปได้ แต่เราก็เห็นขูดต้นไม้หาเลขเด็ด แชร์ลอตเตอรี่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน นายหน้าหาเงินกู้ให้แล้วหักหัวคิว และอีกมากมาย โบราณว่าจิ้งจกทักต้องฟัง นี่สื่อมวลชนขาใหญ่เขียน ไม่ดู ไม่ฟัง ไม่คิดตาม คงไม่ใช่ ในโลกความจริง ใครกู้คนนั้นเป็นลูกหนี้ ใครเซ็นสัญญา คนนั้นรับผิดชอบ…อย่าเห็นผิดเป็นชอบ เช่าเครดิตไม่มีอยู่จริง

ท่องคาถาสินเชื่อไว้ “เช่าเครดิตไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง”…ปรบมือให้คำเตือนจากสื่อมวลชนท่านนี้ในการทำหน้าที่ “ยื่นมือ” ให้ความคุ้มครองผู้ที่จะใช้บริการทางการเงิน ขอบคุณอีกครั้งจากใจครับ