คอลัมน์ เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : “ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโร” : นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563

ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโร

วันนี้อยากจะสื่อสารข้อมูลข่าวสารของเครดิตบูโรให้ประชาชนที่มีหนี้สินกับธนาคาร บริษัทบัตรเครดิต บริษัทเช่าซื้อรถยนต์ สถาบันการเงินต่าง ๆ จะได้ทราบว่า การจะไปตรวจเครดิตบูโรของตัวเราเองนั้น มีเหตุผลอะไรที่ต้องทำ ได้ประโยชน์อะไร และจะไปหารายงานเครดิตบูโรของตัวเราเองได้ที่ไหนบ้าง

เกิดคำถามคือทำไมต้องตรวจข้อมูลเครดิตบูโรของตนเอง? ซึ่งคำตอบนั้นคือ..เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลด้านที่เราเป็นหนี้ธนาคารนั้นมีความถูกต้อง เอกสารต้องรายงานยอดหนี้ของเราทั้งหมดและรายบัญชีนั้นมีความถูกต้อง บัญชีไหนปิดไปแล้วก็ต้องมียอดหนี้เป็น 0 บาท บัญชีไหนจ่ายตรงตามเงื่อนไขก็ต้องระบุว่าไม่ค้างชำระหรือค้างไม่เกิน 30 วัน

ที่สำคัญป้องกันการฉ้อฉลแอบอ้างเอกสารส่วนตัว เช่น ปลอมแปลงสำเนาบัตรประชาชน เอกสารทางการเงินของตัวเราที่เรามักรับรองสำเนาบ่อย ๆ ไปสมัครสินเชื่อ ไปสมัครบัตรเครดิตหรือไปกู้เงินโดยใช้ชื่อเราเป็นผู้กู้ หากไม่ตรวจรายงานเครดิตบูโรของตัวเราเองบ้าง บางกรณีเรื่องจะลุกลามใหญ่โตเวลาจะไปกู้เงินแต่พบว่ามีบัญชีแปลกปลอมเข้ามาในประวัติของเรา ส่วนใหญ่ที่เจอจะมีประวัติการค้างชำระเพียบ มีการกู้เงินไปหลายบัญชี หลายแห่งมาก

ประการต่อมา คือ การตรวจข้อมูลเครดิตบูโรเพื่อเตรียมตัวไปขอสินเชื่ออันนี้เรียกว่า “ตรวจตัวเองก่อนจะไปขอกู้เงิน” เพื่อให้รู้ประวัติทางการเงินด้านหนี้สินของเราก่อน ไม่ใช่ทางผู้วิเคราะห์สินเชื่อถามอะไรมา เราไม่รู้ลูกเดียว เช่น “เขาเห็นประวัติว่าเคยค้างตอนเดือน เม.ย. หากเราตรวจเครดิตบูโรมาก่อนแล้วเราจะสามารถบอกได้ว่า ไม่ได้ค้างแต่เพราะเข้าร่วมมาตรการปรับโครงสร้างหนี้สู้ภัยโควิด-19 จึงมีปัญหาการชำระในงวดนั้น แต่ภายหลังมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ก็ไปจ่ายปกติ แม้ไม่ได้ชำระหนี้แต่บัญชีระบุเป็นปกติ”

ส่วนคำถามว่า แล้วจะไปตรวจเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้างในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยประชาชนสามารถตรวจสอบสถานที่และวิธีตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองได้ผ่านเว็บไซต์ “บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด”

ตรวจเครดิตบูโรของท่านเป็นประจำ ท่านจะมีคำถามกับตัวเองเสมอว่าทำไมเรามีบัตร มีหนี้มาก บ่อยเข้า ท่านจะลดละเลิกสิ่งที่ไม่จำเป็น ลดการใช้บัตรเครดิตซื้อของที่ไม่จำเป็น ดังคำเตือนที่ว่า จ่ายขั้นต่ำเป็นประจำ จะนำปัญหาหนี้สินอย่างมากมาสู่เรา ไม่ช้าไม่นาน งานเข้าแน่นอน!!!